Chấp hành án tù sau 09 năm được xóa án tích không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/08/2019

Tôi bị phạt 2 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Do Tòa án quân khu 4 tuyên. Tôi đã chấp hành xong án phạt tù. Đến nay là 09 năm. Vậy cho tôi hỏi, tôi có được đương nhiên xóa án tích không?

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 70 Bộ luật hình sự 2015 quy định thời gian được xóa án tích đương nhiên khi chấp hành xong hình phạt, cụ thể như sau:

      "Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

      - 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

      - 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

      - 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;

      - 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

      Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung."

      Theo thông tin bạn cung cấp, bạn bị Tòa án tuyên bố phạt tù 2 năm 6 tháng, thì khi chấp xong hình phạt và trong vòng 09 năm bạn không thực hiện hành vi phạm tội mới. Như vậy, bạn sẽ thuộc vào trường hợp đương nhiên xóa án tích theo quy định của Bộ luật hình sự.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn