Cho bạn mượn xe đi cướp có bị tịch thu xe hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/11/2021

Mình có cho một người bạn thân thiết mượn chiếc xe máy của mình. Trong khi đó bạn mình lại dùng chiếc xe của mình vào việc đi cướp tài sản. Trong trường hợp này xe của mình liệu có bị tịch thu hay không?

    • Cho bạn mượn xe đi cướp có bị tịch thu xe hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định về tịch thu vật, tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm như sau:

      Việc tịch thu sung vào ngân sách nhà nước hoặc tịch thu tiêu hủy được áp dụng đối với:

      - Công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội;

      - Vật hoặc tiền do phạm tội hoặc do mua bán, đổi chác những thứ ấy mà có; khoản thu lợi bất chính từ việc phạm tội;

      - Vật thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành.

      - Đối với vật, tiền bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép, thì không tịch thu mà trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp.

      - Vật, tiền là tài sản của người khác, nếu người này có lỗi trong việc để cho người phạm tội sử dụng vào việc thực hiện tội phạm, thì có thể bị tịch thu.

      Như vậy, theo quy định như trên tài sản của người lỗi trong việc để cho người phạm tội sử dụng vào việc thực hiện tội phạm, thì bị tịch thu.

      Trong trường hợp của bạn nếu bạn chứng minh được bạn không biết bạn của bạn mượn xe để đi cướp, thì xe của bạn không bị tịch thu. Ngược lại nếu bạn biết người này mượn xe để đi cướp mà bạn vẫn cho mượn, thì xe của bạn bị tịch thu và bạn còn phải chịu trách nhiệm hình sự vì là đồng phạm của người này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn