Cho người khác thuê phòng để sử dụng ma túy có bị xử phạt?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/12/2021

Anh tôi kinh doanh nhà nghỉ, hôm trước Công an bất ngờ ập vào kiểm tra hành chính thì phát hiện có một nhóm người đang sử dụng ma túy trong nhà nghỉ của anh tôi. Liệu rằng anh tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

    • Cho người khác thuê phòng để sử dụng ma túy có bị xử phạt?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 256 Bộ luật hình sự 2015 có quy định về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy như sau:

      1. Người nào cho thuê, cho mượn địa điểm hoặc có bất kỳ hành vi nào khác chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 255 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

      a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      b) Phạm tội 02 lần trở lên;

      c) Đối với người dưới 16 tuổi;

      d) Đối với 02 người trở lên;

      đ) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

      Như vậy, theo quy định như trên người có hành vi cho thuê địa điểm điểm để người khác sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm tùy vào mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng; tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

      Trong trường hợp của bạn, cần xét tới việc anh bạn có biết nhóm người này tới thuê phòng để xử dụng ma túy hay không. Nếu anh bạn không biết tới điều này thì anh bạn không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu anh bạn biết nhưng vẫn cho nhóm người này thuê phòng thì anh bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn