Chơi số đề dưới hình thức lô tô bị phạt như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Tôi có 1 vấn đề cần nhờ luật sư tư vấn: Tôi có 1 người bạn chơi số đề dưới hình thức lô tô trúng với số tiền 200 triệu đồng. Số tiền trúng được trả lần một là 100 triệu. Bạn tôi đến nhận tiền lần 2 thì bị bên chủ ghi bắt giữ trói lại và đánh đập. Sau đó công an đến giải quyết vụ việc, triệu tập tất cả về công an huyện và tạm giữ. Hỏi bạn tôi bị truy cứu về tội gì, trách nhiệm của bạn tôi bây giờ là gì, số tiền 100 triệu đã nhận có bị tịch thu. Bên chủ ghi lô đề có tội gì. Mức án bị xử là bao lâu. Tôi xin chân thành cảm ơn.
    • Theo qui định của pháp luật VN thì hành vi của người bạn đó đã vi phạm vào điều luật sau:

      Điều 248. Tội đánh bạc

      1. Người nào đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật có giá trị lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này và Điều 249 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

      a) Có tính chất chuyên nghiệp;

      b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc có giá trị rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

      c) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

      Về khoản tiền 100 triệu đồng thu lợi bất chính sẽ bị tịch thủ sung quỹ nhà nước theo qui định của điều 76, khoản 2, điểm c bộ luật tố tụng hình sự.

      Đối với hành vi của người chủ ghi số đề sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh sau:

      Điều 249. Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc

      1. Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc với quy mô lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này và Điều 248 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến ba trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

      a) Có tính chất chuyên nghiệp;

      b) Thu lợi bất chính lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

      c) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

      Đối với khung hình phạt mà các đối tượng trên sẽ bị chịu trách nhiệm phụ thuộc việc chứng minh hành vi phạm tội và mức độ phạm tội của từng người của cơ quan tiến hành tố tụng.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn