Chống trả khi bị hành hung có vi phạm pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/11/2016

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, hiện nay an ninh ở nơi tôi ở không được tốt. Nếu như ra đường tôi bị người khác cướp của, cố ý gây thương tích, hay cố ý lăng mạ, xúc phạm danh dự thì khi đánh trả lại tôi có bị xem là vi phạm pháp luật không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cám ơn. (Cường_093**)

    • Khi bị hành vi trái pháp luật của người khác xâm hại, mỗi công dân đều có quyền chống trả để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình.

      Điều 15 Bộ luật hình sự 1999 quy định:

      "Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.

      Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm."

      Như vậy, khi cần bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác, bạn có quyền chống trả lại một cách cần thiết. Tuy nhiên, cần lưu ý nếu hành vi khi chống trả vượt quá mức cần thiết sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

      Cụ thể được quy định tại khoản 2, Điều 22 Bộ luật hình sự 1999:

      "2. Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại.

      Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự".

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hành vi chống trả khi bị hành hung. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn