Chưa bị xét xử có bị coi là có án tích?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/03/2021

Cho em xin hỏi là năm 2008 em có lấy trộm 1 chiếc xe đạp và bị người dân bắt giao cho công an sau đó công an lấy lời khai của em và thả em sau 24 giờ như vậy em có bị xem là người có án tích không?

    • Chưa bị xét xử có bị coi là có án tích?
      (ảnh minh họa)
    • Các nội dung liên quan đến án tích được quy định tại Bộ luật hình sự 2015 và các văn bản liên quan. Mặc dù không có văn bản nào trực tiếp định nghĩa thế nào là án tích. Tuy nhiên, tổng hợp quy định từ các Điều Khoản về án tích tại các văn bản quy phạm pháp luật, có thể hiểu:

      Án tích là hậu quả pháp lý của việc phạm tội và là một trong những hình thức thực hiện trách nhiệm hình sự. Đây là đặc điểm xấu về nhân thân của người bị kết án nhưng không có tính vĩnh viễn. Án tích tồn tại trong quá trình người phạm tội bị kết án về một tội phạm cho đến khi được xóa án tích.

      Theo đó, việc một người có bị xem là có án tích hay không thì phải xác định dựa vào việc người đó có bị kết án hay không? Trường hợp một người có hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa bị đưa ra xét xử và chưa bị kết án bởi một bản án hình sự có hiệu lực thi hành thì người đó chưa thể bị xem là có án tích.

      Do vậy, trường hợp anh từng trộm cắp xe đạp nhưng chỉ bị tạm giữ trong thời gian 24 giờ rồi cho về và sau đó không bị kết án bởi bản án hình sự thì không bị xác định là có án tích.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn