Chưa bị xét xử có bị coi là có án tích? Người 17 tuổi phạm tội nghiêm trọng có án tích không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/04/2022

Chưa bị xét xử có bị coi là có án tích? Người 17 tuổi phạm tội nghiêm trọng có án tích không? Chưa bồi thường thiệt hại thì có được xóa án tích không?

    • Chưa bị xét xử có bị coi là có án tích? Người 17 tuổi phạm tội nghiêm trọng có án tích không?
      (ảnh minh họa)
    • Chưa bị xét xử có bị coi là có án tích?

      Cho em xin hỏi là năm 2008 em có lấy trộm 1 chiếc xe đạp và bị người dân bắt giao cho công an sau đó công an lấy lời khai của em và thả em sau 24 giờ như vậy em có bị xem là người có án tích không?

      Trả lời:

      Các nội dung liên quan đến án tích được quy định tại Bộ luật hình sự 2015 và các văn bản liên quan. Mặc dù không có văn bản nào trực tiếp định nghĩa thế nào là án tích. Tuy nhiên, tổng hợp quy định từ các Điều Khoản về án tích tại các văn bản quy phạm pháp luật, có thể hiểu:

      Án tích là hậu quả pháp lý của việc phạm tội và là một trong những hình thức thực hiện trách nhiệm hình sự. Đây là đặc điểm xấu về nhân thân của người bị kết án nhưng không có tính vĩnh viễn. Án tích tồn tại trong quá trình người phạm tội bị kết án về một tội phạm cho đến khi được xóa án tích.

      Theo đó, việc một người có bị xem là có án tích hay không thì phải xác định dựa vào việc người đó có bị kết án hay không? Trường hợp một người có hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa bị đưa ra xét xử và chưa bị kết án bởi một bản án hình sự có hiệu lực thi hành thì người đó chưa thể bị xem là có án tích.

      Do vậy, trường hợp anh từng trộm cắp xe đạp nhưng chỉ bị tạm giữ trong thời gian 24 giờ rồi cho về và sau đó không bị kết án bởi bản án hình sự thì không bị xác định là có án tích.

      Người 17 tuổi phạm tội nghiêm trọng có án tích không?

      Cho hỏi trường hợp người 17 tuổi phạm tội thuộc loại tội phạm nghiêm trọng thì có án tích hay không?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 107 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '363487');" target='_blank'>Điều 107 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định:

      1. Người dưới 18 tuổi bị kết án được coi là không có án tích, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi;

      b) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý;

      c) Người bị áp dụng biện pháp tư pháp quy định tại Mục 3 Chương này.

      Như vậy, căn cứ quy định này thì trường hợp người 17 tuổi bị kết án về tội phạm nghiêm trọng sẽ được coi là không có án tích.

      Chưa bồi thường thiệt hại thì có được xóa án tích không?

      Năm 2010 tôi bị phạt tù về tội trộm cắp tài sản đã thi hành án xong đến nay đã được 9 năm nhưng không phạm tội gì cả. Vậy tôi chưa bồi thường thiệt hại thì có được xóa án tích không?

      Trả lời:

      Tội trộm cắp tài sản được quy định tại Điều 173 thuộc chương XVI Bộ luật hình sự 2015

      Căn cứ Khoản 2 Điều 70 Bộ luật hình sự 2015 quy định về trường hợp đương nhiên xoá án tích như sau:

      1. Đương nhiên được xóa án tích được áp dụng đối với người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XIII và Chương XXVI của Bộ luật này khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

      2. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

      a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

      b) 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

      c) 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;

      d) 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

      Như vậy, tội trộm cắp tài sản thuộc trường hợp đương nhiên được xoá án tích sau khi đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn chưa bồi thường thiệt hại (là một trong những quyết định của bản án) thì bạn chưa đủ điều kiện để được xoá án tích.

      Trên đây là quan điểm của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn