Chưa mắc bệnh nhưng sống trong khu vực cách ly mà từ chối, trốn tránh cách ly dịch Covid-19 thì sẽ bị xử lý ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/04/2020

Ban biên tập cho tôi hỏi. Đối với trường hợp người chưa mắc bệnh nhưng sống trong khu vực cách ly mà từ chối, trốn tránh cách ly dịch Covid-19 có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

    • Tại Mục 1 Công văn 45/TANDTC-PC 2020 xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống Covid-19, có quy định:

      Người chưa bị xác định mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa thực hiện một trong các hành vi sau đây gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295:

      - Trốn khỏi khu vực bị cách ly, khu vực bị phong tỏa;

      - Không tuân thủ quy định cách ly;

      - Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly;

      - Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối.

      => Như vậy, người chưa bị xác định mắc bệnh Covid-19 nhưng sống trong khu vực đã có quyết định cách ly, quyết định phong tỏa mà từ chối, trốn tránh cách ly gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì bị xử lý về tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo quy định tại Điều 295 Bộ luật hình sự 2015.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn