Chuyển tiền mua hàng nhưng chủ shop không gửi hàng thì phải làm thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/05/2019

Tối hôm 13-5-2019 em có ib mua đồ ở shop quần áo Quang Trung, Gò Vấp, Tp.Hcm. Shop bảo em chuyển khoản 100% mới đi hàng cho khách tỉnh. Nên sáng hôm sau em đã ra ngân hàng để chuyển khoản. Kể từ lúc chuyển khoản đến 4 ngày sau em không thấy ai gọi giao hàng. Nên em mới ib shop để hỏi thì shop không trả lời và sau đó chặn fb  zalo em. Em chuyển khoản 1.248.000 đồng , vậy cho em hỏi em bị lừa như thế thì có lấy tiền lại đc ko ? Và em phải ra ngân hàng kiện hay trình báo công an? Em còn giữ giấy chuyển tiền cho số tài khoản đó. Mong luật sự trả lời câu hỏi giúp em

 

    • Căn cứ Điều 174 Bộ luật hình sự 2015 quy định Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như sau:

      Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

      b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

      c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

      d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì đối với trường hợp của bạn đã có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 1.248.000 đồng, bạn có quyền gửi đơn tố giác tội phạm và gửi đến cơ quan có thẩm quyền như cơ quan công an, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc UBND xã, phường hoặc UBND cấp huyện đểđược bảo vệ quyền lợi của bạn. Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản.

      Về thời hạn giải quyết tố giác tội phạm:

      Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

      Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

      Về hình thức tố giác:

      Việc tố giác có thể được thực hiện bằng miệng, bằng văn bản hoặc thông qua trang thông tin điện tử của Tổng Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn