Có bị phạt tù khi được người đại diện của bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/07/2020

Vào đêm ngày 30 tháng 5 có 1 nhóm thanh niên đến cổng nhà em gây rối em có dùng dao chém 1 người tỉ lệ thương tích là 15% năm nay em mới 17 tuổi và nhà bị hại đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự vậy em xin phép hỏi luật sư em của tôi có phải đi tù không? 

    • Căn cứ theo Khoản 1 Điều 12 Bộ Luật hình sự 2015 quy định về độ tuổi thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Do đó em bạn đã đủ 17 tuổi nên sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội mà mình gây ra.

      Hành vi cố ý gây thương tích của em bạn thuộc có thể là tội phạm ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng.

      *Trường hợp 1: Hành vi cố ý gây thương tích thuộc tội phạm ít nghiêm trọng

      Căn cứ Khoản 3 Điêu 29 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '325544');" target='_blank'>Điêu 29 Bộ luật Hình sự 2015 và Điểm a Khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định: Người thực hiện tội phạm nghiêm trọng do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn được người đại diện của bị hại viết đơn xin miễn trách nhiệm hình sự. Vậy nên em bạn được miễn trách nhiệm hình sự theo quy định.

      *Trường hợp 2: Hành vi cố ý gây thương tích của bạn là tội nghiêm trọng

      => Trường hợp này em bạn không được miễn giảm trách nhiệm hình sự khi có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự của người đại diện của bị hại.

      Trên đây là nội dung Ban biên tập gửi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn