Có được phép tố cáo cán bộ nhận hối lộ lên facebook?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/01/2019

Luật sư cho em hỏi trường hợp mình đăng thông tin tố cáo cán bộ nhận hối lộ lên facebook thì mình có bị xử lý gì không ạ? Tại dạo gần đây nghe thông tin về luật an ninh mạng nên em cũng sợ. Mong sớm nhận được phản hồi!

    • Có được phép tố cáo cán bộ nhận hối lộ lên facebook?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 1 Điều 2 Luật Tố cáo 2018 thì: Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bao gồm:

      a) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

      b) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.

      Khoản 1đ Điều 8 Luật An ninh mạng 2018 nghiêm cấm hành vi sử dụng không gian mạng để thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

      Như vậy, về nguyên tắc bạn được quyền đăng tải thông tin đúng sự thật về vụ việc nhận hối lộ trên mạng xã hội. Khi nhận được thông tin về tội phạm, cơ quan có thẩm quyền phải kiểm tra nhằm xác định có hay không có dấu hiệu tội phạm. Qua xác minh, phân tích, đánh giá để đưa ra kết luận khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự. Trường hợp bạn đăng tải thông tin tố cáo cán bộ nhận hối lộ không đúng, làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì tùy tính chất, mức độ nguy hiểm mà bạn có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Về xử phạt hành chính: Người đăng tải thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng theo Khoản 3a Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

      Về xử lý hình sự: Người đăng tải thông tin, tố cáo sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vu khống theo Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015. Trường hợp phạm tội đối với người đang thi hành công vụ là căn cứ định khung tăng nặng tại Khoản 2 Điều luật, mức phạt từ 01 năm đến 03 năm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn