Có được tố cáo hành vi hiếp dâm cách đây 6 năm trước?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Tôi có một người bạn học cùng đại học. Khi hai đứa trở lên thân thiết thì cô bạn có tâm sự với tôi rằng cách đây 6 năm khi cô ấy 13 tuổi cô ấy bị một người thanh niên cùng làng cưỡng bức do không đáp trả tình cảm. Thời gian đó, cô ấy đã rất đau khổ nhưng không dám nói với gia đình. Bây giờ thỉnh thoảng hắn ta vẫn nhắn tin trêu ghẹo, làm phiền. Xin hỏi cô ấy muốn tố cáo hành vi hiếp dâm để khởi kiện gã thanh niên đó thì có được không? (Thảo Nguyên)

    • Nếu đúng người thanh niên đó đã có hành vi cưỡng bức khi bạn của bạn mới 13 tuổi thì hoàn toàn có thể truy tố về tội Hiếp dâm trẻ em được quy định tại Điều 112 BLHS 1999. Tuy nhiên, sự việc đã xảy ra cách đây 6 năm nên nếu bạn muốn tố cáo thì cần xem xét còn thời hiệu khởi kiện vụ án hình sự trong trường hợp này không.

      Điều 23 BLHS 1999 có quy định như sau:

      “1. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là thời hạn do Bộ luật này quy định mà khi hết thời hạn đó thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      2. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:

      a) Năm năm đối với các tội phạm ít nghiêm trọng;

      b) Mười năm đối với các tội phạm nghiêm trọng;

      c) Mười lăm năm đối với các tội phạm rất nghiêm trọng;

      d) Hai mươi năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.

      Dựa vào những thông tin bạn cung cấp thì trường hợp phạm tội thuộc khoản 1 Điều 112 về tội hiếp dâm trẻ em với mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù mà theo quy định tại khoản 3 Điều 8 BLHS thì đây là trường hợp tội phạm rất nghiêm trọng.

      Đối chiếu với quy định tại Điều 23 ở trên thì thời hiệu trong trường hợp này là 15 năm. Như vậy, bạn của bạn hoàn toàn có thể tố cáo người đã thực hiện hành vi hiếp dâm để Cơ quan điều tra vào cuộc xử lý theo quy định pháp luật.

      Tuy nhiên, vì sự việc xảy ra đã khá lâu nên khi tố cáo bạn của bạn cần có những chứng cứ ban đầu để có căn cứ có hành vi phạm tội đã xảy ra.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn