Có được xin giảm nhẹ án vì đang nuôi con nhỏ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/11/2020

Vợ tôi phạm tội buôn bán ma túy, đã bị tòa tuyên án nhưng đang có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được hoãn chấp hành án. Như vậy sau đó khi chấp hành án có thể xin giảm nhẹ hình phạt vì nuôi con nhỏ được không?

    • Có được xin giảm nhẹ án vì đang nuôi con nhỏ không?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 1 Điều 63 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về việc giảm mức hình phạt đã tuyên như sau:

      Người bị kết án cải tạo không giam giữ, phạt tù có thời hạn hoặc phạt tù chung thân, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự, thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền, Tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

      Thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là một phần ba thời hạn đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù có thời hạn, 12 năm đối với tù chung thân.

      Như vậy, vợ anh phải đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự, thì Tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền. Việc vợ anh đang nuôi con nhỏ không phải căn cứ để giảm mức hình phạt đã tuyên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn