Có được xin lại giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/07/2019

Tôi đã chấp hành xong án phạt tù là 12 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích, tôi đã làm mất Giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù, trường hợp của tôi được xử lý như thế nào? 

    • Khoản 2 Điều 40 Luật Thi hành án dân sự 2010 quy định:

      Vào ngày cuối cùng của thời hạn chấp hành án phạt tù, trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh hoàn chỉnh thủ tục theo quy định của pháp luật để trả tự do cho phạm nhân; cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù cho người đã chấp hành xong án phạt tù, cấp khoản tiền từ quỹ hỗ trợ hòa nhập cộng đồng, cấp tiền tàu xe, tiền ăn trong thời gian đi đường trở về nơi cư trú hoặc nơi làm việc; trả lại đầy đủ giấy tờ, đồ vật, tiền, tài sản khác mà phạm nhân đã gửi tại nơi chấp hành án phạt tù quản lý. Trường hợp người đó không có quần áo thì được cấp một bộ quần áo để về nơi cư trú.

      Đồng thời, tại Khoản 6 Điều này cũng quy định rõ:

      Cơ quan đã cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù, giấy chứng nhận đặc xá có trách nhiệm gửi giấy chứng nhận đó cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Tòa án đã ra quyết định thi hành án, cơ quan chịu trách nhiệm thi hành các hình phạt bổ sung, cơ quan quy định tại khoản 1 Điều này và thông báo bằng văn bản cho cơ quan thi hành phần dân sự trong bản án, quyết định hình sự.

      Như vậy, theo quy định trên thì khi chấp hành xong án phạt tù thì cơ quan thi hành án hình sự công an cấp tỉnh sẽ cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù. Trường hợp bạn đã bị mấy giấy này thì hiện không có quy định cụ thể là cơ quan, đơn vị nào có chức năng cấp lại Giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù.

      Do đó, khi bị mất giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù bạn liên hệ với cơ quan đã cấp giấy này cho bạn để xin trích sao giấy chứng nhận đã chấp hành xong án phạt tù.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn