Có phải làm thủ tục gì để được xóa án tích?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2019

Chồng tôi phạm tội trộm cắp hành án, nay đã thi hành án xong. Vậy Ban biên tập cho hỏi. Chồng tôi có phải làm thủ tục gì để được xóa án tích không? 

    • Có phải làm thủ  tục gì để được xóa án tích?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 70 Bộ luật hình sự 2015 quy định về đương nhiên xoá án tích, có quy định:

      2. Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

      a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

      b) 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

      c) 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;

      d) 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

      => Theo quy định trên thì phải xem xét chồng bạn phải chấp hành án với mức án bao nhiêu theo quy định trên để biết chồng bạn thuộc đối tượng đã được xóa án tích hay chưa. Nếu đáp ứng điều kiện về thời gian trên thì sẽ được xóa án tích bạn nhé. Chồng bạn sẽ không phải thực hiện thủ tục gì.

      Nhưng đối với 19 trường hợp người phạm tội phạm những tội sau thì sẽ phải làm đơn lên tòa án để được xóa án tích. Bạn có thể tham khảo 19 tội danh thuộc thẩm quyền xóa án tích của Tòa án. Chồng bạn không phạm vào những tội trên. Chúng tôi chỉ gửi đến bạn để tham khảo.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn