Có phải tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Chào các luật sư! Năm 2010 tôi có viết giấy vay tiền không có thế chấp tài sản, mục đích sữ dụng cá nhân, từ tháng 10/2010 đến tháng 3/2012 tôi có trả lãi diều và vay đi vay lại nhiều lần, đến nay không có khả năng trả nợ, giấy vay tiền tôi chỉ ghi họ tên, địa chỉ, số tiền vay. không ghi ngày tháng trả nợ. Những giấy tờ mà tôi trả lãi và gốc điều không có, bây giờ tôi bị kiện ra công an kinh tế, có bị tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không? hay là bị tội lạm dụng tín nhiệm? Bây giờ ra công ra tôi không biết phải nói mục đích sữ dụng như thế nào? Số tiền vay là 600tr. Xin chân thành cảm ơn các luật sư!

    • Vay tiền là giao dịch dân sự.. Nếu người vay sử dụng tiền vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến mất khả năng trả nợ hoặc bỏ trốn nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ thì mới bị xử lý về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự.

      Nếu việc vay mượn tiền của bạn là công khai, ngay tình, bạn sử dụng tiền vay vào đúng mục đích (thỏa thuận miệng) hoặc dùng tiền vào việc kinh doanh đúng pháp luật nhưng do rủi ro, thua lỗ thì vụ việc của bạn chỉ là quan hệ dân sự, công an sẽ sớm kết luận vụ việc và chuyển sang tòa án để giải quyết vụ việc theo thủ tục tố tụng dân sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn