Cơ quan nào có thể đề nghị xóa án tích trong trường hợp đặc biệt? Giết người phạt 10 năm tù thì khi nào mới được xóa án tích?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/04/2022

Cơ quan nào có thể đề nghị xóa án tích trong trường hợp đặc biệt? Giết người phạt 10 năm tù thì khi nào mới được xóa án tích? Người phạm tội rất nghiêm trọng khi 15 tuổi thì có án tích hay không?

    • Cơ quan nào có thể đề nghị xóa án tích trong trường hợp đặc biệt?

      Xin hỏi việc xóa án tích trong trường hợp đặc biệt thì người bị kết án có thể đề nghị xóa án tích hay không? Hay phải thông qua cơ quan tổ chức khác?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 72 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '363492');" target='_blank'>Điều 72 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định như sau:

      Trong trường hợp người bị kết án có những biểu hiện tiến bộ rõ rệt và đã lập công, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú đề nghị, thì Tòa án quyết định việc xóa án tích nếu người đó đã bảo đảm được ít nhất một phần ba thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 70 và khoản 2 Điều 71 của Bộ luật này.

      Như vậy theo quy định này thì người bị kết án có những biểu hiện tiến bộ rõ rệt và đã lập công, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú đề nghị, thì Tòa án quyết định việc xóa án tích. Bản thân họ không thể tự mình đề nghị xóa án tích.

      Giết người phạt 10 năm tù thì khi nào mới được xóa án tích?

      Cho tôi hỏi, giết người phạt tù 10 năm thì khi nào mới được xóa án tích? Người này đã ra tù rồi. Không phải chấp hành thêm hình phạt bổ sung nào cả. Nhờ tư vấn ạ.

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định:

      Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

      a) 01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo;

      b) 02 năm trong trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm;

      c) 03 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm;

      d) 05 năm trong trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án.

      Trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn quy định tại các điểm a, b và c khoản này thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

      Như vậy, sau 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù nếu người này không thực hiện hành vi phạm tội mới thì sẽ đương nhiên được xóa án tích.

      Người phạm tội rất nghiêm trọng khi 15 tuổi thì có án tích hay không?

      Người phạm tội rất nghiêm trọng bị kết khi 15 tuổi thì có án tích hay không? Nhờ tư vấn.

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 107 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định:

      1. Người dưới 18 tuổi bị kết án được coi là không có án tích, nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi;

      b) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý;

      c) Người bị áp dụng biện pháp tư pháp quy định tại Mục 3 Chương này.

      Như vậy, căn cứ quy định này thì người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi bị kết án dù phạm tội gì đi nữa cũng đều không có án tích cho nên người phạm tội rất nghiêm trọng bị kết khi 15 tuổi thì không có án tích.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn