Có thể làm đơn tố cáo khi con mình bị xúc phạm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/01/2017

Có thể làm đơn tố cáo khi con mình bị xúc phạm không? Cách đây vài tháng khi con gái tôi được hơn 13 tháng tuổi (hiện tại con tôi được 19 tháng tuổi). Tôi có bế cháu sang bên nhà hàng xóm chơi, bà hàng xóm lấy một quả vải từ trong nhà ra định cho con tôi ăn, bà ta bảo con tôi ăn đi thì bà mới cho những lúc đó con tôi còn bé quá bé vốn vẫn chưa hay ăn. Thế là bị bà ta xúc phạm nói ngay cho con tôi là: "Con này đúng là đồ bất nhân còn bé thôi nhìn mặt đã thấy ương ương dày rồi". Lúc đó tôi thấy tức nhưng chưa nói lại được điều gì để chửi lại bà ta, lúc bà ta nói cũng có hai bố con nhà kế bên nghe thấy. Càng về sau này cứ nghĩ đến câu nói đó của bà ta tôi lại càng thấy tức và ghét đến thấu xương tủy. Bao nhiêu lần nhìn con tôi lại khóc tại sao con tôi vừa từ trong trứng ra còn chưa biết gì thậm chí còn chưa biết nói mà đã bị bà ta xúc phạm như thế rồi nghĩ đến mà tôi thương xót con vô cùng.tôi muốn hỏi xem bây giờ nếu tôi viết đơn trình báo và có hai cha con nhà hàng xóm làm chứng thì liệu bà ta có bị pháp luật xử lý không và bị xử lý như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 121 Bộ luật hình sự 1999 quy định tội làm nhục người khác như sau:

      1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

      a) Phạm tội nhiều lần;

      b) Đối với nhiều người;

      c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      d) Đối với người thi hành công vụ;

      đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

      3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

      Theo quy định trên, người nào có hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội làm nhục người khác. Theo bạn trình bày, người hàng xóm có lời lẽ xúc phạm đến con bạn nên trong trường hợp này bạn hoàn toàn có quyền làm đơn tố cáo lên cơ quan công an nơi bạn cư trú để giải quyết. Nếu hành vi của người hàng xóm chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự thì người hàng xóm sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định như sau:

      Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

      Căn cứ Điều 2 Luật tố cáo 2011 quy định như sau:

      Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc làm đơn tố cáo khi con mình bị xúc phạm. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn