Có xử lý được trường hợp hiếp dâm không thành và không nhận tội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2019

Em có đứa em họ (17 tuổi) bị 1 gã (56 tuổi) đòi hiếp dâm. Cũng may em nó giằng co, chạy thoát được, nên gã không thực hiện được ý đồ. Lúc sự việc xảy ra, không có ai nhìn thấy, chỉ có 1 cô hàng xóm nhìn thấy gã ở sân nhà bị hại (sau khi định hiếp không thành, con em khóc thét nên Cô này chạy qua).  Gã bị công an bắt, nhưng kiên quyết không nhận. 
Các Luật sư cho em hỏi: trường hợp này hắn không nhận tội, chỉ có lời khai của bị hại và 1 vài hình ảnh do công an chụp từ thân thể nạn nhân và gã (có trầy xước) thì liệu rằng có khả thi không?
Xin cảm ơn các luật sư!!!

    • Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 quy định về Tội Hiếp dâm như sau:

      1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      ...

      Như vậy, theo quy định trên thì một hành vi phạm tội hiếp dâm trong Bộ Luật Hình sự 2015 phải thỏa mãn các dấu hiệu sau đây:

      Thứ nhất, về khách thể: Xâm phạm quan hệ nhân thân mà nội dung là quyền tự do tình dục của con người.

      Thứ hai, về mặt khách quan: Hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc dùng thủ đoạn khác để giao cấu trái với ý muốn của họ.

      Thứ ba, về mặt chủ quan: Hành vi thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp

      Thứ tư, về chủ thể: Là người đủ năng lực trách nhiệm hình sự (có thể là nam giới hoặc nữa giới).

      Trong tình huống này, nếu chỉ dựa vào những tình tiết trình bày nêu trên thì chưa đủ cơ sở để khẳng định người thực hiện hành vi đã đủ yếu tố phạm tội Hiếp dâm hay chưa. Do đó, vấn đề này phụ thuộc vào lời khai của hai bên, của người làm chứng cũng như quá trình điều tra kết luận của công an.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn