Cố ý không qua trạm thu phí có thể phạm những tội gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/01/2019

Gia đình tôi sống gần tại trạm thu phí đường bộ Cai Lậy-Tiền Giang. Gần đây, tôi thấy một số tài xế cố ý không qua trạm thu phí để gây áp lực trong việc thu phí gây ùn tắc cả một đoạn đường dài. Vì gia đình tôi sống gần đó nên rất khó khăn trong sinh hoạt. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi. Những tài xế đó có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Nếu có thì tội gì? 

    • Cố ý không qua trạm thu phí có thể phạm những tội gì?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ pháp lý, Bộ luật Hình sự 2015, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

      Vì bạn không cung cấp cho chúng tôi thông tin cụ thể, chi tiết tại trạm thu phí khi xảy ra việc ùn tắc nên chúng tôi không tư vấn cụ thể giúp bạn được Nhưng dựa vào những dữ liệu mà bạn cung cấp thì những tài xế đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội.

      - Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

      => Với những hành vi mà người điều khiển ô tô cố ý không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, cố ý dừng đỗ phương tiện gây cản trở, ách tắc giao thông gây hậu quả nghiệm trọng. Những hành vi của tài xế có thể chịu hình phạt từ từ 3 đến 10 năm.

      Bên cạnh đó tài xế đó cũng phải nộp phạt vi phạm hành chính tương ứng với hành vi vi phạm, cụ thể:

      - Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng: Hành vi không chấp hành hiệu lệnh của biển báo; không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “cự ly tối thiểu giữa hai xe.

      - Phạt 300.000 - 400.000 đồng: Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước.

      - Phạt 600.000 - 800.000 đồng: Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h.

      - Phạt 800.000 - 1.200.000 đồng: Người điều khiển xe ôtô có hành vi "dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông".

      - Phạt 1.200.000 - 2.000.000 đồng: Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

      Các hành vi vi phạm trên ở khu vực trạm thu phí, tài xế ôtô còn bị tước giấy phép lái xe 1-5 tháng.

      Trên chỉ là tư vấn mang tính chất tham khảo.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn