Con của liệt sĩ có được giảm án không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/12/2019

Công an cho biết ba em thuộc vào Khoản 2 là ở tù 3 đến 7 năm tù với tội danh đánh bạc. Nhưng ba em  là con của liệt sĩ và đã tự thú phạm tội lần đầu, gia đình em đang khó khăn ba em là trụ cột chính của gia đình. Vậy cho em hỏi ba em có được giảm án không?

    • Theo Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định các tính tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau:

      "...

      q) Người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;

      r) Người phạm tội tự thú;

      s) Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải;

      t) Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án;

      u) Người phạm tội đã lập công chuộc tội;

      v) Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác;

      x) Người phạm tội là người có công với cách mạng hoặc là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ."

      Căn cứ thông tin bạn cung cấp thì ba bạn là con của liệt sĩ và tự thú. Vậy nên ba bạn có 2 tính tiết giảm nhẹ (người phạm tội là con của liệt sĩ, người phạm tội tự thú).

      Mặt khác tại Khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự 2015 quy định: Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật khi người phạm tội có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định.

      Cho nên, ba bạn có thể được Tòa án tuyên hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn