Con cướp tài sản của mẹ có được bãi nại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/09/2019

Tôi vừa đọc báo thấy tại tỉnh Bình Dương có đối tượng xin tiền mẹ để chơi bời nhưng không cho. Người này đã dùng dao không chế để cướp số tiền 110.000 đồng trong túi người mẹ. Và hiện tại người này đang bị công an bắt giữ về tội cướp tài sản. Cho tôi hỏi trường hợp này mẹ của người này làm đơn bãi nại thì người đó có bị truy cứu trách nhiệm hình sự nữa không? Xin tư vấn giúp tôi.

    • Theo quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự 2015 thì:

      "Điều 168. Tội cướp tài sản

      1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Có tính chất chuyên nghiệp;

      c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;

      d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

      đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

      e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

      g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

      h) Tái phạm nguy hiểm.
      ..."

      Tại Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì:

      "Điều 155. Khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại

      1. Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155, 156 và 226 của Bộ luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.

      2. Trường hợp người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu thì vụ án phải được đình chỉ, trừ trường hợp có căn cứ xác định người đã yêu cầu rút yêu cầu khởi tố trái với ý muốn của họ do bị ép buộc, cưỡng bức thì tuy người đã yêu cầu khởi tố rút yêu cầu, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục tiến hành tố tụng đối với vụ án."

      Theo quy định trên thì tội cướp tài sản không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Do đó, trường hợp con thực hiện hành vi cướp tài sản của người mẹ mà người mẹ có làm đơn bãi nại thì người đó vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp này đơn bãi nại của người mẹ được xem là tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với hành vi phạm tội của người con.

      Với số tiền cướp là 110.000 đồng của người thì người con trong trường hợp này sẽ bị truy cứu với khung hình phạt từ 03 năm đến 10 năm.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn