Công ty xâm phạm Email Cá Nhân của nhân viên ( yahoo, gmail..vv) không phải email nội bộ của công ty, có bị truy tố hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Chào các anh/chị luật sư..!! Em là nhân viên của một công ty làm về Công Nghệ Thông Tin và làm việc được hơn 1 năm rưỡi. Do em muốn thay đổi môi trường làm việc. Em đã nghỉ việc và  đi xin việc ở 1 công ty khác. Sau 1 tháng, kể từ ngày nghỉ việc, email cá nhân (yahoo,gmail) đã bị hack và người hacker đó đã dùng email của em giả danh và email đến Giám Đốc công ty cũ, gửi thông tin cá nhân, bảng lương và hăm he với anh Giám Đốc công ty cũ đòi hỏi tăng lương. Sau đó, em vào lại hộp thư cá nhân yahoo (vì hacker giả mạo chưa thay đổi password email yahoo) em nhận phản hồi từ giám đốc công ty cũ thì mới biết ra bị chính người công ty cũ giả danh nhằm tung thông tin bảng lương cá nhân, phỉ báng BGD cty cũ nhằm hủy hoại danh dự em. Em email đến GD để chứng minh thư nặc danh hăm he đó không phải chính tay em viết là 1 người khác trong chinh công ty cũ. Sau sự việc đó, em đổi password và hacker ấy bằng cách nào đó đã vào dc email yahoo em 1 lần nữa và thay đổi password của em nhằm cắt đứt thông tin trao đổi giữa em với GD cty cũ. Em yêu cầu GD công ty đó điều tra nội bộ để biết ai là thủ phạm. Ban đầu, GD quyết tâm điều tra nhưng theo thời gian 1-2 tháng im bặt, họ ko điều tra. Em yêu cầu gọi công an can thiệp thì GD diện lý do công an ko giải quyết mấy chuyện vặt này , GD làm lơ  và kêu em bỏ qua do em xui xẻo đi. GD không dám gọi công an là vì công ty này làm ngành nghề Cá Độ Bóng Đá - Nhà Cái chuyên xử lý các cá độ ở VN ẩn danh dưới công việc công nghệ thông tin. Luật sư, cho em hỏi trường hợp này, em có thể kiện cáo công ty, để truy tố ra người trong công ty xâm phạm cá nhân và xử lý theo pháp luật được không? Mức xử phạt ra sao? Trường hợp này nếu em đi kiện phần thắng là bao nhiêu %? Em mong chờ sự phản hồi từ các luật sư ạ..!

    • Trường hợp của bạn nếu có chứng cứ chứng minh hộp thư điện tử của bạn bị chính người trong công ty cũ xâm phạm,có những tình tiết cụ thể được những người quản lý trong công ty cũ xác nhận sự việc xâm phạm này...thì bạn có quyền làm đơn tố cáo hành vi phạm tội này theo Điều 125 Bộ luật Hình sự về: Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.

      Việc xác định các chứng cứ này tương đối phức tạp, do bạn không xác định được chính xác hành vi của người gây ra nhằm mục đích cuối cùng là gì. do đó, bạn không thể tùy tiện tố cáo nếu không biết chính xác và chắc chắn.

      Một cách giải quyết khác bạn có thể tham khảo: để tránh những phiền phức không đáng có ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc, bạn có thể nhờ hoặc thuê một chuyên gia công nghệ thông tin để xóa email hoặc thay đổi email cho bạn. Vì nếu chưa gây ra hậu quả gì nghiêm trọng thì bạn rất khó để có chứng cứ tố cáo hành vi phạm tội này.

      Bạn tham thảo thêm quy định tại Điều 125 như sau:

      Điều 125. Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác

      1. Người nào chiếm đoạt thư, điện báo, telex, fax hoặc các văn bản khác được truyền đưa bằng phương tiện viễn thông và máy tính hoặc có hành vi trái pháp luật xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ một triệu đồng đến năm triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ một năm đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      c) Phạm tội nhiều lần;

      d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

      đ) Tái phạm.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn