Cưỡng dâm làm nạn nhân có thai phạt 10 năm tù có đúng luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/05/2021

Luật sư cho tôi hỏi tội cưỡng dâm làm nạn nhân có thai bị Tòa án tuyên phạt 10 năm tù thì có đúng luật không ạ? Mong sớm nhận được giải đáp.

    • Cưỡng dâm làm nạn nhân có thai phạt 10 năm tù có đúng luật?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 25 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 (sửa đổi Khoản 2 Điều 143 Bộ luật Hình sự 2015) quy định về tội cưỡng dâm như sau:

      - Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      - Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

      + Làm nạn nhân có thai;

      .....

      Theo quy định nêu trên thì trường hợp cưỡng dâm mà làm nạn nhân có thai thì có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

      Mà theo Khoản 1 Điều 50 Bộ luật này quy định về căn cứ quyết định hình phạt như sau:

      Khi quyết định hình phạt, Tòa án căn cứ vào quy định của Bộ luật này, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.

      Như vậy, khi quyết định hình phạt đối với tội danh nêu trên, Tòa án cũng dựa trên mức độ nguy hiểm, tỉnh chất, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ => Do đó trường hợp của bạn hoàn toàn có thể bị phạt 10 năm tù nếu có các tình tiết tăng nặng, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn