Cướp tài sản nhưng chưa đạt, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/12/2021

Dạ, vừa rồi em có chứng kiến được hành vi cướp tiền giữa đường, khi bị phát hiện thì mọi người xung quanh bắt giữ được, người này trước đó đã bị kết án về tội danh này rồi. Tuy nhiên, khi cướp chưa lấy được số tiền đó. Trong trường hợp này thì có bị truy cứu không?

    • Căn cứ Điều 168 Bộ luật hình sự 2015 quy định về Tội cướp tài sản như sau:

      Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

      - ...

      Như vậy, có thể thấy trường hợp mà bạn đề cập khi người đó có hành vi cướp tài sản là tiền nhưng vì lý do khách quan, người khác phát hiện mà không thực hiện được đến cùng thì ở đây vẫn có thể truy cứu về Tội cướp tài sản, mặc dù người này chưa lấy được tiền.

      Tuy nhiên, đối với Tội cướp tài sản là tội cấu thành hình thức, nghĩa là: Người này dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản là cấu thành tội này mà không cần quan tâm đến việc người đó có cướp được hay không và giá trị tài sản bao nhiêu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn