Đang chấp hành bản án hình sự có được phép bán nhà?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/03/2019

Cho em hỏi! Khi đang chấp hành bản án hình sự có được phép bán nhà không ạ? Anh trai của em đang chấp hành bản án hình sự về tội cố ý gây thương tích nhưng được cho hưởng án treo. Anh em muốn bán căn nhà của anh để kinh doanh nhưng em nghe nói người đang chấp hành bản án hình sự thì bị tước một số quyền công dân ạ?

    • Đang chấp hành bản án hình sự có được phép bán nhà?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015 thì tước một số quyền công dân là một trong các hành phạt bổ sung áp dụng đối với người phạm tội ngoài hình phạt chính để trừng trị người phạm tội, giáo dục họ ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa họ phạm tội mới; giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.

      Theo đó, công dân Việt Nam bị kết án phạt tù về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm khác trong những trường hợp do Bộ luật này quy định, thì bị tước một hoặc một số quyền công dân sau đây:

      - Quyền ứng cử đại biểu cơ quan quyền lực Nhà nước;

      - Quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

      Thời hạn tước một số quyền công dân là từ 01 năm đến 05 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù hoặc kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật trong trường hợp người bị kết án được hưởng án treo.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể thấy pháp luật không tước đi quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người phạm tội. Đồng nghĩa người phạm tội bị kết án vẫn được thực hiện các quyền sở hữu tài sản liên quan đến tài sản hợp pháp của mình.

      Ngoài ra, theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của luật.

      Trong đó, tài sản ở đây được hiểu là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản, bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai cụ thể như sau:

      - Bất động sản bao gồm: đất đai; nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật.

      - Động sản là những tài sản không phải là bất động sản.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì cá nhân sở hữu hợp pháp các tài sản bất động sản là đất đai, nhà cửa được quyền định đoạt các tài sản đó của mình thông qua các hình thức chuyển nhượng, mua bán, tặng cho cho tổ chức, cá nhân khác, góp vốn vào các doanh nghiệp,... theo quy định của pháp luật.

      Do đó: Đối với trường hợp anh trai bạn đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự về tội cố ý gây thương tích và được hưởng án treo, thì anh trai bạn vẫn có quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của anh bạn.

      Đồng nghĩa, anh trai của bạn có thể bán căn nhà thuộc quyền sở hữu hợp pháp của anh để đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn