Đang ở tù có được làm từ thiện hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/11/2018

Trong thực tế tôi được biết có nhiều người rất tốt nhưng do những phút nóng nảy nên phải gánh chịu hậu quả là bị ở tù và những người này có nhiều người có tài sản và họ muốn dùng tài sản đó để làm từ thiện. Vậy cho tôi hỏi: Những người đang ở tù có được làm từ thiện hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

    • Đang ở tù có được làm từ thiện hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 44 Bộ luật Hình sự 2015 của nước ta có quy định về việc tước một số quyền công dân đối với người phạm tội như sau:

      "Điều 44. Tước một số quyền công dân

      1. Công dân Việt Nam bị kết án phạt tù về tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm khác trong những trường hợp do Bộ luật này quy định, thì bị tước một hoặc một số quyền công dân sau đây:

      a) Quyền ứng cử đại biểu cơ quan quyền lực Nhà nước;

      b) Quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

      2. Thời hạn tước một số quyền công dân là từ 01 năm đến 05 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù hoặc kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật trong trường hợp người bị kết án được hưởng án treo."

      Bên cạnh đó, tại Điều 11 Thông tư 07/2018/TT-BCA về quy định việc phạm nhân gặp thân nhân; nhận, gửi thư; nhận tiền, đồ vật và liên lạc điện thoại với thân nhân do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành cũng có quy định như sau:

      "Điều 11. Quy định về việc quản lý tiền mặt và đồ lưu ký

      Phạm nhân khi mới đến cơ sở giam giữ chấp hành án phạt tù có tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (tiền mặt), ngân phiếu, ngoại tệ, vàng bạc, đồng hồ, đồ trang sức quý hiếm, tư trang hoặc những đồ vật có giá trị khác phải lập biên bản và niêm phong để gửi vào lưu ký (tiền mặt gửi vào lưu ký thì phạm nhân được sử dụng) để cơ sở giam giữ quản lý, phạm nhân được nhận lại khi chấp hành xong án phạt tù. Trường hợp phạm nhân có nhu cầu được chuyển số tiền, đồ dùng, tư trang cho thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp thì cơ sở giam giữ có trách nhiệm lập biên bản giao trực tiếp cho thân nhân hoặc gửi qua đường Bưu điện, cước phí do phạm nhân chi trả. Biên bản nhận hay trả tiền, đồ lưu ký phải mô tả đúng thực trạng số lượng, trọng lượng, chủng loại, hình dạng, kích thước, màu sắc và các đặc điểm khác của đồ vật."

      Từ các quy định này thì có thể thấy quyền làm từ thiện của người đang chấp hành án phạt tù sẽ không bị tước. Vì vậy, người đang chấp hành án phạt tù vẫn có thể làm từ thiện bạn nhé. Tuy nhiên, việc dùng tài sản để làm từ thiện của người đang chấp hành án phạt tù sẽ phải do thân nhân của họ thực hiện (có thể là người khác) bởi họ đang ở tù nên không thể trực tiếp thực hiện được.

      Trên đây là nội dung trả lời về việc làm từ thiện đối với người đang chấp hành án phạt tù. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Bộ luật Hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn