Đánh bác sĩ đang khám bệnh có phạm tội chống người thi hành công vụ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/06/2019

Trong trường hợp bác sĩ đang thực hiện khám bệnh tại đơn vị KCB công lập thì bị người nhà bệnh nhân hành hung. Xin hỏi, đây có phải là hành vi chống người thi hành công vụ hay không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Trước tiên, cần định nghĩa về người thi hành công vụ là gì. Theo đó, quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 có nội dung như sau:

      - Người thi hành công vụ là người được bầu cử, phê chuẩn, tuyển dụng hoặc bổ nhiệm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và pháp luật có liên quan vào một vị trí trong cơ quan nhà nước để thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính, tố tụng hoặc thi hành án hoặc người khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động quản lý hành chính, tố tụng hoặc thi hành án.

      Từ đó căn cứ vào Luật Cán bộ, công chức 2008; Luật Viên chức 2010 có thể xác định:

      - Bác sĩ nếu là người chỉ được giao nhiệm vụ thường xuyên khám, chữa bệnh thì ông ấy chỉ là viên chức

      - Bác sĩ được giao nhiệm vụ trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập (như các bệnh viện công lập) thì lại là công chức.

      Tuy nhiên cần phải xác định rằng cán bộ, công chức hay viên chức phải đang thực hiện hiện nhiệm vụ quản lý hành chính, tố tụng, thi hành án mới được xem là người thi hành công vụ.

      Với câu hỏi nêu trên vì bác sĩ là viên chức đang phục vụ dịch vụ công; chứ không phải công chức đang làm nhiệm vụ quản lý hành chính, tố tụng hay thi hành. Do đó hành vi hành hung bác sĩ khi đang KCB tại cơ sở KCB công lập không được xem là hành vi chống người thi hành công vụ.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn