Đánh ghen, lột đồ bồ nhí của chồng bị tội gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Theo luật sư, việc 4 người phụ nữ đánh đập dã man, lột đồ một cô gái vì ghen xảy ra tại siêu thị Big C có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác. Hình ảnh một người hoặc một nhóm người lao vào tát, đấm, đá, lột đồ… một cô gái gây phản cảm trên mạng xã hội vài ngày qua. Dẫu hiểu cho sự tổn thương của những người làm vợ nhưng đánh ghen như thế có phải là cách khôn ngoan? Liệu rằng sau những cú đánh, cái tát và những hình ảnh lõa lồ của cô người tình bị tung lên mạng, hạnh phúc gia đình có trở lại như xưa?

    • Thạc sĩ tâm lý lâm sàng Vũ Cẩm Vân cho rằng những hành động đánh ghen trên phố với hành vi lột đồ, quay phim, chụp ảnh “người thứ ba”… xuất phát từ sự tổn thương nặng nề của những người vợ khi bị người chồng mà mình yêu thương phản bội.

      “Sự tổn thương cộng với việc không kiểm soát được cơn giận dữ và cả tác động của những người xung quanh đã dẫn đến những hành động bộc phát đau lòng như chúng ta đã thấy” - ThS Vũ Cẩm Vân nhận định.

      Có cùng sự cảm thông cho những người phụ nữ bị phản bội, chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ đánh giá khi có một người phụ nữ khác chen vào cuộc sống gia đình thì việc người vợ tức giận và tìm cách bày tỏ nỗi tức giận của mình cũng là điều dễ hiểu.

      Mục đích đánh ghen là để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên trên thực tế thì hầu hết các vụ đánh ghen đều không đạt được mục đích này mà còn góp phần phá vỡ hạnh phúc ấy bởi nhiều lý do.

      “Hành vi đó không chỉ làm nhục người thứ ba mà còn làm nhục cả người chồng và gia đình mình. Người chồng có thể cảm thấy rất khó để sống với người phụ nữ có hành vi đối xử với mình và người khác dã man như vậy, cơ hội để anh ta quay trở lại với cuộc hôn nhân là rất khó” - chuyên gia Minh Huệ phân tích.

      Theo Ths Vũ Cẩm Vân, có người cứ nghĩ rằng nếu mình có hành động gì đó nặng nề, khủng khiếp hơn thì đối phương sẽ “buông tha” cho chồng mình.

      “Trong những ca tư vấn của mình, tôi gặp không ít trường hợp người vợ khi phát hiện chồng ngoại tình thì liên tục nhắn tin đe dọa người thứ ba, gửi đơn tố cáo đến đơn vị công tác của họ… Tuy nhiên, điều này đôi khi gây tác dụng ngược là đẩy người chồng đi xa gia đình và đến gần với người tình hơn”, bà Vân chia sẻ.

      Làm gì khi chồng có ...bồ

      Theo chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, có nhiều cách khác để bảo vệ hạnh phúc gia đình. Và nhân vật mà người vợ nên nói chuyện phải trái là người chồng, là cha của những đứa con chung chứ không phải là một người ngoài.

      “Việc ngoại tình phụ thuộc rất nhiều vào người đàn ông, nếu họ còn muốn giữ gìn hạnh phúc gia đình thì họ sẽ thay đổi, tự động chấm dứt mối quan hệ với người thứ ba. Tại sao không quay về nói chuyện với chồng mà phải “xử lý” người thứ ba?” - bà Minh Huệ nói.

      Chuyên gia Minh Huệ cho rằng nếu người chồng không có ý thức giữ gìn hạnh phúc gia đình thì khi phải chấm dứt mối quan hệ với người này sẽ lại nảy sinh mối quan hệ với người khác, cho nên việc đánh ghen là không có tác dụng gì cả.

      “Giữ đàn ông mà không giữ được hồn của họ thì việc giữ hôn nhân cũng rất khó. Thay vì xả hết cơn bực tức với người thứ ba thì nên có thái độ rõ ràng với người chồng của mình” - bà Minh Huệ đưa ra lời khuyên.

      Bên cạnh đó, người vợ cũng nên có những lắng nghe ngược lại từ người chồng và điều chỉnh bản thân mình để có sự thấu hiểu, thông cảm cho nhau nhiều hơn, ThS Vũ Cẩm Vân chia sẻ thêm.

      Tuy nhiên, nếu đã cố gắng hết sức mà vẫn không thể duy trì một cuộc hôn nhân đầm ấm, hạnh phúc thì sự níu kéo sẽ làm cả hai bên mệt mỏi. Do đó, ly hôn là một giải pháp có thể nghĩ đến.

      Tuy nhiên, các cặp vợ chồng nên cố gắng chia tay trong êm đẹp để tránh những tổn thương có thể xảy ra với những người trong cuộc, đặc biệt là các con.

      Đánh ghen có thể vướng vòng lao lý

      Luật sư (LS) Trần Ngọc Quý - Đoàn luật sư TP.HCM - cho rằng qua những thông tin phản ánh của truyền thông có thể thấy việc bốn người phụ nữ đánh đập dã man, lột đồ một cô gái vì ghen tuông xảy ra tại siêu thị Big C, quận Hà Đông, Hà Nội có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác theo quy định tại điều 121 Bộ luật hình sự hiện hành.

      Theo LS Trần Ngọc Quý, thời gian qua đã có nhiều vụ đánh ghen làm ảnh hưởng, xâm phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác, hoặc gây thương tích cho người phụ nữ bị đánh ghen do sự bức xúc, thiếu kiềm chế và không hiểu biết pháp luật của những người trong cuộc. Điều này dẫn đến hành vi phạm pháp bị truy tố, xử lý theo quy định pháp luật.

      “Nhiều người tham gia vào việc đánh ghen thường có suy nghĩ giản đơn hành động của họ là đúng, mình đi đánh ghen để tìm lại sự “công bằng” cho người thân của mình bị phản bội, bị đối phương quyến rũ người thân của mình ngoại tình…

      Họ không nhận thức đầy đủ hành vi của mình khi đánh đập dã man, lột áo quần đối phương giữa chốn công cộng là hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác là đã có dấu hiệu phạm tội làm nhục người khác theo điều 121 Bộ luật hình sự hiện hành”, LS Trần Ngọc Quý phân tích.

      Chưa kể nhiều trường hợp đi đánh ghen, những người tham gia đánh ghen đánh đập dã man, gây thương tích, gây tổn hại đến sức khỏe của người bị đánh ghen cũng đã có dấu hiệu phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định tại điều 104 Bộ luật hình sự.

      Ngoại tình có thể bị phạt tù

      Đối với những người ngoại tình, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng thì pháp luật cũng có quy định xử lý hình sự tại điều 147 Bộ luật hình sự hiện hành về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

      Từ ngày 1/7/2016, Bộ luật hình sự năm 2015 chính thức có hiệu lực thi hành đã quy định rõ hơn, cụ thể hơn về mức phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt từ từ 3 tháng đến 1 năm tại điều 182 trong việc xử lý đối với các cá nhân vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng trong các trường hợp như: làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát…/.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn