Đánh người để tự vệ có bị xử phạt hay không

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Bác cả và bố em là hai anh em ruột. Do tranh chấp đất nên bác em đã cùng với 4 người nữa nên nhà đánh bố em. Để tự vệ nên bố em có lấy búa đánh vào đầu bác em. Tuy nhiên bác không sao cả lúc sau còn lên UBND xã tường trình với bố em nữa. Sau đó bác kiện bố em là đánh bị thương bác ấy. Kết quả giám định là 14%. Vậy em xin hỏi việc bác em kéo người lên nhà đánh bố em rồi bác kiện bố em là có căn cứ không? Việc bố em đánh người để tự vệ bị xử lý như thế nào?

    • Bác của bạn có quyền khởi kiện bố bạn. Tuy nhiên, căn cứ vào Điều 105 và Điều 107 của Bộ luật Tố tụng hình sự, nếu hành vi không cấu thành tội phạm thì cơ quan tiến hành tố tụng sẽ không khởi tố vụ án.

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 106 của Bộ luật Hình sự thì người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên hoặc dẫn đến chết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

      Theo kết quả giám định thì tỷ lệ thương tật của bác của bạn là 14%, do vậy bố của bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bố của bạn chỉ bị xử lý hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội và sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn