Đánh người gây thương tích nặng xử phạt ra sao

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin chào Tôi có người nhà là ba của tôi đánh người gây thương tích ở đầu do sử dụng cây tre . Nguyên nhân là do người bị nạn ăn cắp điện thoại của tôi , anh tôi phát hiện ra người đó vì ở trong cùng một xóm nên ra hỏi và kiêu trả đt lại . Trong khi đó người lấy đt của tôi đang có hơi men trong người đã dẩn tới xung đột và gây thương tích ở đầu hoàn toàn là không có ý chỉ vì tự vệ . Người bên lấy đt đánh anh tôi ngã xuống đất rồi ba tôi lấy cây tre ra đánh lại . Bây giờ hiện đang ở công an tôi muốn biết về chuyện này bên tôi có lổi mà phải bồi thường như thế nào ? Liệu ba tôi có đi tù không? Mong luật sư trả lời để tôi nhận được thông tin sớm. Xin chân thành cảm ơn luật sư nhiều
    • Chào bạn!

      Điều 104 BLHS quy định:

      "Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

      1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

      a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

      b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

      c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

      d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

      đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

      e) Có tổ chức;

      g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

      h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

      i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

      k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

      2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

      3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

      4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân."

      Trường hợp người bị hại có tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên thì ba bạn sẽ bị khởi tố. Nếu tỷ lệ đó dưới 11% mà người bị hại yêu cầu khởi tố thì ba bạn cũng sẽ bị khởi tố.

      Theo như bạn mô tả thì ba bạn dùng cây tre đánh vô đầu người ta. Cây tre là "hung khí nguy hiểm" theo hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao.

      Nếu bị truy tố thì tình tiết giảm nhẹ đối với ba bạn là: Người bị hại cũng có lỗi, ba bạn do bị kích động về mặt tinh thần.

      Thân chào

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn