Đi huyện khác làm việc trong thời gian án treo mà không xin phép bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/01/2021

Luật sư cho tôi hỏi là trong thời gian tôi bị án treo mà đi làm ở huyện khác vẫn trong tỉnh Hà Giang nhưng không xin phép ở xã địa phương lần đầu thì có bị xử phạt tiền không?

    • Căn cứ quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự 2019' onclick="vbclick('5EB97', '335524');" target='_blank'>Điều 92 Luật Thi hành án hình sự 2019 thì:

      Người được hưởng án treo có thể vắng mặt tại nơi cư trú nếu có lý do chính đáng và phải có đơn xin phép và được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân cấp xã, phải thực hiện khai báo tạm vắng theo quy định của pháp luật về cư trú.

      Thời gian vắng mặt tại nơi cư trú mỗi lần không quá 60 ngày và tổng số thời gian vắng mặt tại nơi cư trú không được vượt quá một phần ba thời gian thử thách, trừ trường hợp bị bệnh phải điều trị tại cơ sở y tế theo chỉ định của bác sỹ và phải có xác nhận điều trị của cơ sở y tế đó.

      Đối chiếu với thông tin anh cung cấp, trường hợp anh tự ý đi khỏi địa phương để đến huyện khác làm việc là đã vi phạm quy định về vắng mặt tại nơi cư trú trong thời gian chấp hành án treo.

      Về hình thức xử lý được áp dụng như sau:

      Trường hợp vi phạm lần đầu, anh sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 14 Nghị định 167/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('34230', '335524');" target='_blank'>Điều 14 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Cụ thể:

      Người bị phạt tù cho hưởng án treo đi khỏi nơi cư trú mà không được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân cấp xã thì bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng.

      Đồng thời, bị Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị quân đội được giao giám sát, giáo dục tổ chức kiểm điểm theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 91 Luật Thi hành án hình sự 2019.

      Sau khi đã bị kiểm điểm theo quy định tại Điều 91 của Luật này nhưng vẫn tiếp tục vi phạm và đã được nhắc nhở bằng văn bản mà vẫn cố ý vi phạm thì Công an cấp xã đề xuất Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo, đề nghị cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện tiến hành trình tự, thủ tục đề nghị Tòa án có thẩm quyền quyết định buộc anh phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại Khoản 2 Điều 93 Luật Thi hành án hình sự 2019.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn