Điều kiện để tha tù trước thời hạn theo Bộ Luật hình sự 2015 là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2017

Điều kiện để tha tù trước thời hạn theo Bộ Luật hình sự 2015 là gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Nguyễn Ngọc Minh , công tác tại Tp.HCM. Tôi được biết thì Bộ Luật hình sự 2015 vừa chính thức được thông qua và tôi muốn tìm hiểu một số nội dung theo luật mới này. Vì vậy, cho tôi hỏi điều kiện để tha tù trước thời hạn theo Bộ Luật hình sự 2015 là gì? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)   

    • Theo quy định tại Điều 66 Bộ Luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018) thì người đang chấp hành án phạt tù có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Phạm tội lần đầu;

      b) Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;

      c) Đã được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với người bị kết án về tội phạm nghiêm trọng trở lên;

      d) Có nơi cư trú rõ ràng;

      đ) Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, án phí và các nghĩa vụ bồi thường dân sự;

      e) Đã chấp hành được ít nhất là một phần hai mức thời hạn tù đối với hình phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất 15 năm đối với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

      Trường hợp người phạm tội là thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, người đủ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì thời gian đã chấp hành ít nhất là một phần ba hình phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất 12 năm đối với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn;

      g) Không thuộc một trong các trường hợp phạm tội quy định tại khoản 2 Điều này.

      Như vậy, tha tù trước thời hạn có điều kiện là quy định mới của Bộ Luật hình sự 2015, được xem là một giải pháp cho phép sớm đưa người phạm tội bị xử phạt tù quay trở về với cộng đồng để phục thiện, sửa chữa lỗi lầm với sự giúp đỡ và giám sát của gia đình, cơ quan, đoàn thể xã hội. Đây là quy định tiến bộ, phù hợp với tinh thần pháp luật hình sự Việt nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện tha tù trước thời hạn. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Bộ Luật hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn