Định tội danh trong án ma túy

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Luật sư cho hỏi, thông thư 17 hướng dẫn các tội về ma túy có quy định: Tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích mua bán thì phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. Vậy trong trường hợp bắt quá tang A đang tàng trữ 0,5 gam ma túy trong nhà, a khai tàng trữ mục đích để bán. Và A còn khai trước đó đã bán cho B một lần, phù hợp với lời khai B về thời gian, địa điểm và diễn biến hành vi. Vậy trong trường hợp này định tội danh đối với A theo khoản 1 điều 194 hay khoản 2 Điều 194 với tình tiết phạm tội nhiều lần. Xin cảm ơn!

    • Thông tư 17 cũng hướng dẫn khá rõ tình tiết

      2.3. Tình tiết “phạm tội nhiều lần” quy định tại khoản 2 các điều 193, 194, 195, 196, 197, 198, 200 và 201 của BLHS được hiểu là đã có từ hai lần phạm tội trở lên (hai lần sản xuất trái phép chất ma túy trở lên, hai lần tàng trữ trái phép chất ma túy trở lên, hai lần bán trái phép chất ma túy trở lên…) mà mỗi lần phạm tội có đủ yếu tố cấu thành tội phạm quy định tại khoản 1 điều luật tương ứng, đồng thời trong số các lần phạm tội đó chưa có lần nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Trong trường hợp này người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số lượng chất ma túy của các lần cộng lại, nếu điều luật có quy định về số lượng chất ma túy để định khung hình phạt.

      Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy; cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy đối với một người từ hai lần trở lên cũng bị coi là phạm tội nhiều lần". Như vậy, nếu lần lần đầu khi A bán cho B mà chưa hết thời hiệu thì có thể xử lý A theo khoản 2 điều 194. Bạn cần lưu ý là loại ma túy mà A mua bán là gì? Ngoài ra bạn nên tham khảo Nghị quyết 01/2006/NQ-HĐTP của HĐ TP TAND TC.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn