Dụ dỗ nhân viên quan hệ tình dục có phạm tội cưỡng dâm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2019

Vợ tôi làm cho một doanh nghiệp tư nhân, công việc cụ thể làm trợ lý cho giám đốc, nhiều lần vợ tôi đi làm về kể với tôi là nhiều lần giám đốc gạ vợ tôi đi nhà nghỉ nhưng vợ tôi không đồng ý. Tôi rất bức xúc về hành vi trên nhưng do vợ bảo không có gì nên tôi cho qua. Nhưng gần đây lão ta thẳng thắn trao đổi với vợ tôi nếu vợ tôi đồng ý quan hệ tình dục với hắn thì hắn sẽ tăng lương cho vợ tôi và cho vợ tôi đi học thêm 1 khóa quản lý bên Mỹ. Còn nếu vợ tôi không đồng ý thì sẽ đuổi việc vợ tôi ngay lập tức.

Vậy luật sư cho tôi hỏi lão ta dám thỏa thuận hiên ngang với vợ tôi như vậy thì có phạm tội cưỡng dâm không? Và mức hình phạt thế nào?

 

    • Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 143 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì:

      “Điều 143. Tội cưỡng dâm

      1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác

      Theo đó, để cấu thành Tội cưỡng dâm thì:

      - Thứ nhất, về mặt hành vi: Người phạm tội phải có hành vi dùng mọi thủ đoạn khiến cho người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách miễn cưỡng giao cấu. Thủ đoạn ở đây có thể là dụ dỗ, mua chuộc, đe doạ…

      - Thứ hai, đối tượng bị hại phải là người có mối quan hệ lệ thuộc với người phạm tội. Được hiểu là mối quan hệ lệ thuộc về nhiều mặt: về vật chất (như được nuôi dưỡng, được trợ giúp về điều kiện sinh sống..) về xã hội (như giữa giáo viên với học sinh, giữa bác sĩ với bệnh nhân), về tín ngưỡng (giữa tín đồ với người có chức sắc tôn giáo), về quan hệ gia đình (như giữa anh chị em cùng cha khác mẹ…), về công tác (như giữa thủ trưởng với nhân viên thuộc quyền…). Tất cả mối quan hệ nêu trên phải là mối quan hệ lệ thuộc thực sự, tức là người phạm tội phải có uy thế nhất định đối với người bị hại.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì vợ bạn làm cho một doanh nghiệp tư nhân, công việc cụ thể làm trợ lý cho giám đốc, gần đây giám đốc thẳng thắn trao đổi với vợ bạn nếu vợ bạn đồng ý quan hệ tình dục với giám đốc thì sẽ tăng lương và cho vợ bạn đi học thêm 1 khóa quản lý bên Mỹ. Còn nếu vợ bạn không đồng ý thì sẽ đuổi việc vợ bạn ngay lập tức. Trong trường hợp này thì vợ bạn là người có quan hệ lệ thuộc với giám đốc (lệ thuộc về mặt công tác) và giám đốc đã có hành vi dụ dỗ (tăng lương), đe dọa (đuổi việc) để vợ bạn đồng ý quan hệ tình dục với giám đốc. Tuy nhiên, trên thực tế chưa xảy ra hành vi giao cấu nhưng căn cứ theo quy định tại Điều 15 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 về phạm tội chưa đạt thì:

      Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội.

      Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.”

      Theo đó, trong trường hợp này thì giám đốc của vợ bạn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội cưỡng dâm theo khoản 1 Điều 143 Bộ luật hình sự trong giai đoạn Phạm tội chưa đạt.

      Mặt khác, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì:

      “Điều 57. Quyết định hình phạt trong trường hợp chuẩn bị phạm tội, phạm tội chưa đạt

      3. Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.”

      Trong trường hợp này, hình phạt được áp dụng tại điều luật là bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm nên nếu giám đốc của vợ bạn bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù nêu trên.

      Bạn và vợ mình có thể thu thập chứng cứ để tố cáo hành vi nêu trên của vị giám đốc kia ra cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát nơi cư trú để được giải quyết theo quy định của pháp luật

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn