Đừng dại dột dọa có bom khi đi máy bay!

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2016

Thưa luật sư, gần đây có hiện tượng một số hành khách tung tin hay phát ngôn dọa có bom, lựa đạn... khi đi máy bay. Hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào thưa ông?

    • Có thể nói hiện nay còn một số người chưa có ý thức cao trong "lời ăn, tiếng nói" của mình. Họ cứ tưởng câu chuyện mình nói ra chỉ là lời nói đùa mà chưa lường hết hậu quả của nó. Vận tải hành khách bằng đường hàng không đòi hỏi rất cao về vấn đề an ninh. Vì nếu để xảy ra “lỗ hổng” về an ninh thì có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng về tài sản, sức khoẻ và tính mạng cho nhiều người.

      Vì vậy, những hành vi tung tin hay phát ngôn có bom, lựa đạn... khi đi máy bay thì tùy mức độ mà bị xử lý khác nhau. Nhẹ thì có thể bị xử phạt hành chính, còn nặng là có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Về xử lý hành chính thì theo quy định tại Điều 24 Nghị định 147/2013/NĐ-CP, mức xử phạt có thể từ 20 triệu – 30 triệu đồng đối với những cá nhân có các hành vi tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ,... gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng; phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ... trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay.

      Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với cá nhân tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ,... hoặc các thông tin khác có thể gây uy hiếp an toàn của tàu bay đang bay, người trên tàu bay đang bay.

      Vấn đề an ninh trong ngành vận tải hành khách đường không rất quan trọng nên quy định pháp luật rất chặt chẽ (ảnh: Như Quỳnh)

      Hành vi phát ngôn, tung tin hay cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ… có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 217 BLHS hiện hành.

      Theo đó, người nào cung cấp thông tin sai lạc gây nguy hiểm cho chuyến bay, gây thiệt hại cho tính mạng; hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác; hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này; hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Nếu phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

      Còn trong trường hợp phạm tội có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ năm triệu đến hai mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      Hành vi dọa có bom, mìn khi đi máy bay gây ra những thiệt hại về kinh tế cho Hãng hàng không. Vậy người có hành vi trên có phải bồi thường không?

      Theo Điều 533 Bộ luật Dân sự 2005 thì trong trường hợp hành khách vi phạm điều kiện vận chuyển đã thoả thuận, các quy định của điều lệ vận chuyển mà gây thiệt hại cho bên vận chuyển hoặc người thứ ba thì phải bồi thường.

      Vì vậy, nếu hành khách có hành vi gây cản trở giao thông hàng không như nói đùa có bom, mìn trên máy bay.. dẫn đến việc phải dừng chuyến bay, kiểm tra an ninh, di dời hành khách, hoãn các chuyến bay khác… thì phải bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra cho hãng hàng không, trong đó có khoản bồi thường về uy tín mà hãng hàng không bị xâm phạm.

      Số tiền thiệt hại này sẽ do phía hãng hàng không chứng minh trên cơ sở hóa đơn, chứng từ hợp lệ để buộc hành khách vi phạm bồi thường thiệt hại cho mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn