Dùng hình ảnh, clip uy hiếp người khác có thể trình báo công an và đưa đơn kiện ra tòa được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2016

Mình có 1 người bạn đang bị 1 kẻ níu kéo bằng cách phá hoại,  thật không may bị lừa do kẻ đó đã xếp đặt sẵn các sự việc để có một số tấm ảnh và clip, nay người bạn đó đang bị kẻ đó lấy ra đe dọa để níu kéo không cho chia tay. Mình không hiểu biết lắm về luật hình sự nên muốn được hỏi và tư vấn về vấn đề này, liệu mình có thể nhờ sự can thiệp của công an hay mình có thể làm thế nào để đưa kẻ này ra tòa án xử lý. Và mình cũng muốn được tìm hiểu thêm 1 chút về quy trình mình nên làm để xử lý kẻ đồi trụy này.

    • 1. Vụ việc đó hoàn toàn có thể gửi đơn tới Công an để được xử lý theo pháp luật hoặc khởi kiện đến Tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Kết quả xử lý phụ thuộc vào diễn biến hành vi tiếp theo của đối tượng kia và hậu quả của sự việc.

      - Nếu người đó dùng hình ảnh, clip "nóng" để buộc nạn nhân phải giao tài sản thì sẽ phạm tội cưỡng đoạt tài sản.

      - Nếu họ dùng ảnh, clip đó để buộc nạn nhân phải quan hệ tình dục thì sẽ phạm tội cưỡng dâm.

      - Nếu người đó loan truyền các thông tin, hình ảnh, clip đó gây thiệt hại đến danh dự, nhân phẩm của nạn nhân thì sẽ phải bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và có thể bị xử lý hình sự về các tội liên quan đến danh dự nhân phẩm quy định tại Bộ luật hình sự.

      2. Bạn có thể chỉ ra hậu quả pháp lý để người kia dừng lại. Nếu họ cố tình dùng hình ảnh, clip để uy hiếp bạn của bạn thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn