Dùng máy xúc người có là hành vi giết người?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Chuyện là đường chạy qua nhà e là đường vành đai của huyện đã làm xong phần nền nhưng ko tiếp tục làm nữa đc vài năm. Do ô tô đi qua nhiều nên giữ đường hình thành rãnh sâu 1 số nhà dân đi lại khó khăn vì bị chia cắt đường đi. Hai bên đường có làm đường nhỏ dành cho xe máy đi riêng ko cho ô tô đi. Ô tô giờ đi đường mới không đi đc đường rãnh xấu đó nữa. Bắt đầu từ buổi sáng ngày 15/4/2015, sáng hôm đó chú Toàn mua được vài xe gạch(do nhà người ta phá nhà) về đổ trên đường đi mới của ô tô nhưng chưa san kịp (đường này cũng khó đi nên chú toàn mua gạch về đổ để mọi xe cùng đi và muốn đẽo lấy ít gạch lành mang về nhà). 1 người tên Thực là người làng đưa xe ô tô về không đi được lên đã lùi lại để đi lên đường của xe máy nhưng bị xa lầy ko đi được nên bỏ về. Chiều tối cùng ngày anh trai của Thực là tên Cường đánh máy múc về kéo xe ô tô lên và dùng máy múc hất hết các đống gạch đó xuống rãnh của đường xe cũ nên gây ra mâu thuẫn với chú Toàn. Chú yến là anh của chú Toàn thấy vậy chạy ra đứng trên đoạn đường hai chú mới kè gạch qua đoạn rãnh xe cũ để lấy đường đi vào nhà. Cường đánh máy xúc đi qua mấy đống gạch sau khi đã hất hết xuống rãnh xe đến đoạn đường mới kè (đoạn kè này không ảnh hưởng đến đường đi của ô tô) của chú Yến đòi phá luôn cả đoạn đường này. Chú Yến và chú Toàn ko cho múc và ngồi trên bờ kè đó. Cường hô lên “ múc chết mẹ nó đi” thì lập tức người em là Thực (ko biết ngồi lên máy múc lúc nào) dùng máy xúc xúc hai người là  chú Yến và chú Toàn và gạch bờ kè vào trong gầu của máy xúc khiến hai người lộn nhào vào đó. Khi gầu máy xúc lên cao tầm 1m thì chú Toàn rơi xuống đất, gầu múc lên cao tầm hơn 3m thì Thực lắc gầu cho chú Yến rơi xuống đất. Chú Yến rơi xuống và đập tay và đầu vào phần gạt đất của máy xúc bị gãy tay và máu mũi máu tai chả ra. Sau khi chú yến rơi thực trên xe lao xuống đạp chú Toản lao xuống rãnh. Khi đó có 3 nhân chứng đang đứng cách đó 3m nhưng chạy ra không kịp. Sau khi chú yến rơi đc mọi người hô hoán nhau đưa ngay đi viện. Sau đó công an huyện xuống làm việc bà bắt giữ tên Cường và Thực. Vậy cho hỏi với hành vi như vậy có được khéo vào là hành vi “ cố ý giết người ”? Tên Cường có được coi là chủ mưu và mức án dành cho hai người đó theo pháp luật việt nam sẽ bị sử phạt thế nào ạ? Cháu(em) cảm ơn mọi người.

    • Trường hợp này rõ ràng đây là hành vi vi phạm pháp luật xâm hại tới sức khỏe tính mạng của người khác nên Cường và Thực sẽ phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc giết người theo quy định tại điều 93 Bộ luật hình sự và Điêu 104.

      Cụ thể tội danh nào thì cần phải phụ thuộc vào các lời khai và tình tiết còn lại của sự việc.

      Trường hợp này khi xem xét trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật thì Cường và Thực sẽ bị xử lý chung về một tội với tính chất đồng phạm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn