Được miễn chấp hành hình phạt thì có bị coi là có án tích không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/08/2020

Tôi bị kết án 08 năm tù vì tội cố ý gây thương tích và đã chấp hành hình phạt được hai phần ba thời gian. Nhân dịp lễ Quốc khánh tôi được đặc xá. Vậy trong trường hợp này tôi có bị xem là có án tích không? Mong ban biên tập hỗ trợ.

    • Được miễn chấp hành hình phạt thì có bị coi là có án tích không?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 59 Bộ luật Hình sự 2015 quy định:

      Người phạm tội có thể được miễn hình phạt nếu thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 54 của Bộ luật này mà đáng được khoan hồng đặc biệt nhưng chưa đến mức được miễn trách nhiệm hình sự.

      Và Khoản 2 Điều 69 thì Người bị kết án do lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và người được miễn hình phạt không bị coi là có án tích.

      Như vậy, ở đây việc người này được miễn chấp hành hình phạt do đặc xá không sẽ khác với trường hợp miễn hình phạt, nên họ vẫn bị coi là có án tích.

      Theo đó, việc xóa án tích của họ thực hiện theo chương X Bộ luật Hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn