Gặp nạn không cứu có bị xử lý hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/08/2019

Vừa rồi tôi và một người bạn có thấy một người bị rớt xuống sông, tuy nhiên vì người này trước đây tôi và người này có hiềm khích trước nên tôi không muốn cứu mà chỉ lẳng lặng bỏ về mặc dù tôi biết bơi và đã được bà con ở đó kêu giúp, sau đó thì người kia bị chết đuối. Vừa rồi công an huyện có triệu tập tôi lấy lời khai, ban biên tập cho tôi hỏi tôi có thể bị phạt tù không?

 

    • Gặp nạn không cứu có bị xử lý hình sự?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng cụ thể như sau:

      - Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      - Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến nặm năm: Người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm; Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.

      - Phạm tội dẫn đến hậu quả hai người trở lên chết, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.

      - Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật, trong trường hợp này mặc dù thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và bạn có đầy đủ điều kiện nhưng lại không cứu giúp, dẫn đến hậu quả người đó chết có thể thấy hành vi của bạn đã cấu thành nên tội danh " không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" theo đó nếu có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này với mức hình phạt cao nhất là bảy năm tù.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn