Gây rối trật tự công cộng làm kẹt xe nghiêm trọng có thể bị phạt tù bao nhiêu năm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/08/2022

Gây rối trật tự công cộng làm kẹt xe nghiêm trọng có thể bị phạt tù bao nhiêu năm? Chồng ngược đãi khiến vợ tự tử thì sẽ phải đi tù bao nhiêu năm? Sử dụng dao, mã tấu để gây rối trật tự công cộng phạt tù bao nhiêu năm?

    • Gây rối trật tự công cộng làm kẹt xe nghiêm trọng có thể bị phạt tù bao nhiêu năm?

      Cho hỏi trường hợp phạm tội gây rối trật tự công cộng làm kẹt xe nghiêm trọng bị xử phạt thế nào?

      Trả lời:

      Điều 318 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '371888');" target='_blank'>Điều 318 Bộ luật hình sự 2015 có quy định về Tội gây rối trật tự công cộng, theo đó:

      1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

      c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

      ...

      Như vậy, theo quy định thì người phạm tội gây rối trật tự công cộng nếu thuộc trường hợp gây cản trở giao thông nghiêm trọng như gây ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông... thì có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      Chồng ngược đãi khiến vợ tự tử thì sẽ phải đi tù bao nhiêu năm?

      Em gái tôi bị tai nạn giao thông nên không thể đi lại, phải phụ thuộc vào chồng. Mà trong thời gian vừa qua khi em tôi đang mang thai, chồng nó lại thường xuyên uống rượu bia về làm nhục hành hạ em tôi. Sau nhiều lần em tôi bức xúc suy nghĩ tiêu cực, em tôi đã tự tử. Vậy chồng liệu phải đi tù bao nhiêu năm?

      Trả lời:

      Theo Điều 130 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '371888');" target='_blank'>Điều 130 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội bức tử như sau:

      - Người nào đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc mình làm người đó tự sát, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

      - Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 12 năm:

      + Đối với 02 người trở lên;

      + Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai.

      Trong trường hợp của bạn thì người chồng đã thường xuyên làm nhục, hành hạ vợ mình là người phụ thuộc vào mình, khiến người vợ tự tử. Như vậy, đã có đủ yếu tố cấu thành tôi bức tử. Mà người vợ đang mang thai nên có thể người chồng phải chịu hình phạt tù từ 05 năm đến 12 năm.

      Sử dụng dao, mã tấu để gây rối trật tự công cộng phạt tù bao nhiêu năm?

      Liên quan đến pháp luật về hình sự, thì đối với hành vi của một cá nhân khi sử dụng dao, mã tấu để gây rối trật tự công cộng thì bị phạt tù bao nhiêu năm?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '371888');" target='_blank'>Điều 318 Bộ luật hình sự 2015 quy định về Tội gây rối trật tự công cộng như sau:

      Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

      Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      - Có tổ chức;

      - Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

      Như vậy, đối với hành vi sử dụng dao, mã tấu được xem là dùng vũ khí, hung khí và có hành vi gây rối trật tự công cộng tùy thuộc vào tính chất mà có thể áp dụng mức phạt tù cao nhất lên đến 07 năm tù.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn