Gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy thì bị xử phạt như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Em chào Các Luật Sư Các bác luật sư giúp em giải quyết vấn đề này với Tuần trước Bố của em trong lúc đi chợ bằng xe đạp đã bi một chiếc xe tải chở cát gây tai nạn. Hiện nay bố em đang phải cấp cứu trên bệnh viện Việt Đức, tình trạng rất nguy kịch có khả năng không qua khỏi được là rất cao. Lúc xảy ra tai nạn Bố của em được người dân ở gần đó đưa vào viện cấp cứu và không có ai báo với công an. Ngay lúc đó mọi người nghĩ là nhẹ nên chỉ đưa vào trạm xá để băng vết thương rồi đưa đi cấp cứu ,và mang xe đạp của bố em vào trong nhà gần đó gửi. Gia đình em lúc khi nhận được tin cung vội đưa người đi cấp cứu chứ không kịp nghĩ báo công an và người dân sống ở gần đó đã ghi được lại biển số xe Ô tô gây tai nạn và có một số người dân thấy xe gây tai nạn rồi bỏ chạy đã đuổi theo và giữ chiếc xe đó lại rồi tài xế chiếc xe đã thương lượng với những người đó là sẽ đưa bố em đi viện và chịu mọi chi phí nhưng sau đó đã không thấy đến bệnh viện để xem tình trạng của bố em mà không có liên lạc gì với gia đình em, Hôm sau gia đình em đã ra cơ quan công an xã, công an huyện trình báo và nộp đơn nhờ công an vào cuộc để xử lý nhưng công an xã nói là sao lúc tai nạn không ai báo với họ, không có hiện trường thì họ không làm được. Sau khi được gia đình giải thích và có chữ ký của người làm chứng thì họ mới buộc lòng phải xác nhận cho gia đình em vào đơn trình báo đó. Sau đó gia đình em đã mang đơn xuống nộp tại công an huyện, thì công an huyện nói gia đình cứ về để họ giải quyết rồi sẽ mời gia đình nên sau nhưng đã hơn 1 tuần trôi qua mà vẫn chưa thấy công an huyện ý kiến gì ,và tài xế và chiếc xe gây tai nạn cho bố em vẫn đang hoạt động bình thường như không có việc gì xảy ra làm gia đình em và người dân ở đó rất bức xúc.   Các bác chỉ em cách giải quyết vấn đề này như thế nào theo luật của việt nam với! Các bác giúp em với! gia đình em muốn khởi tố tài xế lái xe thì cần phải làm thủ tục gì để khởi tố? Và phải làm thế nào để vụ án nhanh chóng được điều tra và khởi tố? Với việc không có hiện trường có gây khó khăn gì trong việc này không? Thời gian điều tra và khởi tố là bao lâu? Các bác giúp em với vì Bố em giờ vẫn chưa tỉnh và rất nguy kịch, em phải làm sao đây?

    • Khi xảy ra tai nạn giao thông, CSGT chưa dựng được hiện trường xảy ra vụ tai nạn là một bất lợi cho bạn, tuy nhiên sự việc diễn ra có nhân chứng và tài xế cũng có thừa nhận.

      Việc gây tai nạn rồi bỏ chạy là một tình tiết định khung được quy định tại điểm c khoản 2 điều 202 Bộ luật hình sự. Theo đó, gia đình bạn có thể làm thủ tục khởi tố, hồ sơ gồm:


      - Đơn tố cáo;

      - Giấy CNMD của người tố cáo;

      - Các giấy tờ liên quan đến việc cứu chữa do vụ tai nạn gây ra;

      - Kèm theo các giấy tờ khác liên quan đến vụ tai nạn.

      Để vụ án được nhanh chống điều tra và khởi tố, bạn có thể phô tô hồ sơ trên gửi cho Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nơi vụ tai nạn xảy ra, để kiểm tra, giám sát quá trình xử lý đơn bên Công an.

      Thời gian điều tra theo quy định tại điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003

      Điều 119. Thời hạn điều tra

      1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

      2. Trong trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là mười ngày trước khi hết hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.

      Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:

      a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá hai tháng;

      b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá ba tháng và lần thứ hai không quá hai tháng;

      c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá bốn tháng;

      d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá bốn tháng.

      Khi Cơ quan điều tra có đủ căn cứ để xác định 1 người thực hiện hành vi phạm tội thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can.(điều 126 Bộ luật Tố tụng dân sự)

      Điều 126. Khởi tố bị can

      1. Khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội thì Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can.

      Sau khi có đơn tố cáo kèm hồ sơ tố cáo và yêu cầu khởi tố vụ án, Cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh, nếu xét thấy có căn cứ cho rằng tài xế trên đã vi phạm pháp luật hình sự, cụ thể là Điều 202 Bộ luật hình sự, thì Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn