Gây tại nạn giao thông, trách nhiệm hình sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin chào Luật sư! Cách đây 03 ngày tôi có đi dự tất niên với các anh em trên công trường tôi đang làm việc. Tôi uống không nhiều, trên đường chở 01 người bạn về khi đến ngã tư đèn tín hiệu giao thông, tôi cho xe dừng lại, đến khi làn đường của tôi còn 02 giây nữa là chuyển qua đèn xanh. Tôi  khởi động và cho xe chạy nhưng rất nhanh, đến giữa ngã tư tôi chợt thấy có một xe đi từ làn đường bên trái ngã tư qua (chưa hết ngã tư). tôi thắng gấp nhưng không kịp nên đã va chạm vào phần đuôi của xe đó (trên chiếc xe đó do người vợ chở người chồng). Sau đó công an đã đến lập biên bản hiện trường. Hậu quả vụ tai nạn, tôi bị bất tỉnh nhưng toàn thân chỉ bị xây xát nhẹ, còn người chồng ngồi sau do mũ bảo hiểm bị văng ra nên chấn thương rất nặng (người bạn ngồi sau tôi và người vợ chở không bị gì), được người đi đường gọi xe cấp cứu đưa tôi và người chồng vào bệnh viện Sau khi tỉnh dậy tôi đã xin về nhà, sáng sớm hôm sau tôi lên công an khai lại những gì đã xảy ra và được công an cho biết người chồng vào bệnh viện khoảng 01 tiếng đồng hồ sau thì chết. Hiện gia đình tôi và tôi đã đến xin lỗi, chia buồn và hỗ trợ mai táng cũng như xây mộ mả và bồi thường thiệt hại cho gia đình họ, và gia đình họ cũng nói là sẽ không làm lớn chuyện vì rủi ro mới xảy ra tai nạn. Vậy xin hỏi Luật sư nếu sau này gia đình họ viết đơn bải nại cho tôi, thì về mặt pháp luật tôi sẽ bị hình thức xử lý nào từ phía cơ quan công an. Hiện tôi đang rất lo lắng, nếu được xin Luật sư trả lời sớm. Tôi xin chân thành cảm ơn.
    • Chào bạn,

      Điều cơ bản là Biên bản về vụ án và kết luận về lỗi gây ra tai nạn thể hiện như thế nào. Nếu không có gì đặc biệt và chỉ dựa vào thông tin bạn nêu, tôi nghĩ có lỗi của bạn.
      Về hình sự: do có người chết nên chiểu theo Điều 202 BLHS thì bên tố tụng có căn cứ để truy cứu hình sự. Trường hợp không truy cứu hình sự, họ sẽ chuyển sang phạt hành chính.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn