Gây thương tích 6% có phải ở tù không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Xin chào Luật sư! Anh trai tôi đang làm thợ hớt tóc tại TP.HCM, trong lúc làm cho khách, có 1 người đàn ông trạc 40 tuổi, ông ấy do hiểu lầm (tính tình theo nhận xét của người quen và xung quanh thì hơi không được bình thường, biến thái), do hiểu lầm 1 việc mà nhào vô chửi bới, túm áo anh trai tôi, và hăm kéo băng nhóm lại đốt tiệm tóc và đánh anh trai tôi (anh trai tôi tên Dũng). Vì không biết cớ làm sao mà bị sỉ nhục như vậy, cộng thêm việc ông ấy đòi đốt tiệm (là nơi kiếm sống của  anh tôi), tính tình anh tôi rất dễ nóng giận, vì không kiềm chế được, anh tôi đã vung kéo, có ẩu đả giằng co với ông ấy. Nhận ra mình nóng tính thì đã muộn. Người đàn ông bị thương 6% thương tích, bên anh trai tôi lo đủ mọi thứ, nhưng ông ấy rất căm thù, và đưa đơn kiện anh tôi, hiện anh tôi đã bị giam đợi ngày phán xét. Xin hỏi luật sư, với tội bị kết án là cố ý gây thương tích 6% như vậy, mức phạt sẽ như thế nào? Trước khi ra tòa, anh tôi sao bị giam đến 2 tháng vậy? Để giải quyết chuyện này thì gia đình tôi nên làm gì, gửi đơn thỏa quyết ở đâu?... Xin cám ơn!

    • Sự việc xảy ra rồi, lo lắng quá cũng không ích gì, tỉnh táo mà tìm cách tháo gỡ, và thực ra cháu cũng không cần lo lắng quá vì việc cũng không nghiêm trọng đâu.

      Về luật pháp thì anh cháu đã dùng kéo, được coi là "hung khí nguy hiểm"gây thương tích cho người khác 6% là đã đủ các yếu tố cấu thành tội : cố ý gây thương tích theo điểm a khoản 1 điều 104 Bộ luật hình sự với khung hình phạt được quy định" cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

      Tuy nhiên theo mô tả của cháu thì trường hợp này người bị hại cũng có lỗi đó là chửi bới, xúc phạm đến anh cháu, đây là tình tiết sẽ được tòa xem xét khi xét xử và quyết định hình phạt. Mặt khác nếu anh cháu phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng và khai báo thành khẩn, tổ thái độ ăn năn hối hận... thì đây cũng là những tình tiết giảm nhẹ mà Tòa sẽ áp dụng cho anh cháu.

      Để có thêm tình tiết giảm nhẹ cháu và gia đình chủ động đến xin lỗi và bồi thường cho bị hại, nếu họ không nhận cháu đem tiền bồi thường đó nộp cho cơ quan đang tiến hành tố tụng vụ án đó, họ sẽ giữ lại và chuyển cho cơ quan tiếp theo. Cháu phải biết là một vụ án hình sự sẽ do Công an điều tra, sau đó chuyển qua Viện kiểm sát để thực hành quyền Công tố và cuối cùng chuyển Tòa án để xét xử.

      Nếu gia đình cháu thuyết phục tôt, có thể người bị hại sẽ rút Yêu cầu khởi tố vụ án, lúc đó Cơ quan đang thụ lý vụ án sẽ đình chỉ vụ án và anh cháu sẽ được trả tự do ngay.

      Việc không nghiêm trọng vì thương tích chỉ ở mức 6%, nếu biết thu xếp thì việc sẽ ổn. Anh cháu bị bắt giam có thể do nhiều yếu tố: Thái độ khai báo, hoặc nơi cư trú không ổn định, gây khó khăn cho công tác điều tra...

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn