Giả mạo chữ ký, rút tiền kho bac

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Tôi có một câu hỏi này muốn hỏi luật sư, nhờ luật sư tư vấn giúp: - Vừa qua có một bạn nhờ tôi hỏi giúp: Tại Trường học mà bạn ấy công tác có xảy ra sự việc cô kế toán của trường trong thời gian làm việc đã lợi dụng, giả mại chữ ký của hiệu trưởng đến kho bạc để rút tiền phục vụ cho việc tiêu xài cá nhân. Cô kế toán thực hiện nhiều lần với số tiền chiếm đoạt lên tới hơn 500 triệu đồng. Sau khi bị phát hiện cô ấy đã thừ nhận hành vi vi phạm và hoàn trả lại toàn bộ số tiền. Hiện cô ấy đã bị tạm giam, chờ cơ quan điều tra kết luận hành vi vi phạm để truy tố ra pháp luật. Một trường hợp tương tự nữa, ở một trường học khác cũng với cách giả mạo chữ ký hiệu trưởng để rút tiền, cô kế toán này đã chiếm đoạt 222 triệu. Cô này cũng đã bồi hoàn lại số tiền. Nhưng hiện tại cô này mới chỉ bị thôi việc chưa bị xử lý. - Luật sư cho em hỏi: + Hai cô kế toán này đã vi phạm điều luật nào được quy định trong luật? + Nếu xử lý theo PL thì hai cô này sẽ chịu hình thức nào? + Với những cá nhân khác như hiệu trưởng nhà trường, Kho bạc nơi hai cô kế toàn rút tiền có trách nhiệm gì liên quan hay không? - Mong sớm nhận được những lời tư vấn từ các luật sư. - Em xin chân thành cảm ơn các luật sư.

    • Điều 284, BLHS quy định: "Điều 284. Tội giả mạo trong công tác

      Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:

      a) Sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu;
      b) Làm, cấp giấy tờ giả;
      c) Giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn.

      Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

      a) Có tổ chức;
      b) Người phạm tội là người có trách nhiệm lập hoặc cấp các giấy tờ, tài liệu;
      c) Phạm tội nhiều lần;
      d) Gây hậu quả nghiêm trọng.

      Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.
      Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm.
      Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng."

      Về cơ bản thì hai cô kế toán có khả năng sẽ bị truy cứu TNHS.

      Về trách nhiệm của hiệu trưởng thì phải xác minh việc họ có biết hay không?, họ có thiếu trách nhiệm trong việc quản lý hay không. Nếu không thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng chắc chắn thi đua của trường sẽ thấp, uy tín của hiệu trưởng giảm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn