Giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Em tôi bị Tòa án tuyên phạt 10 năm tù vì tội trộm cắp tài sản. Cho tôi hỏi, nếu em tôi chấp hành tốt thì phải ngồi tù ít nhất là bao nhiêu năm?
    • Điều 58 của Bộ luật Hình sự quy định về việc giảm mức hình phạt đã tuyên như sau:
      “Điều 58. Giảm mức hình phạt đã tuyên

      1. Người bị kết án cải tạo không giam giữ, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định và có nhiều tiến bộ, thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức hoặc chính quyền địa phương được giao trách nhiệm trực tiếp giám sát, giáo dục, Tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

      ...

      4. Đối với người đã được giảm một phần hình phạt mà lại phạm tội mới nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì Toà án chỉ xét giảm lần đầu sau khi người đó đã chấp hành được hai phần ba mức hình phạt chung hoặc hai mươi năm nếu là tù chung thân”.

      Theo quy định tại khoản 3 Điều 58 của Bộ luật Hình sự thì em trai bạn có thể được giảm mức hình phạt nhiều lần, nhưng phải bảo đảm chấp hành được một phần hai mức hình phạt đã tuyên, nghĩa là phải chấp hành ít nhất là 5 năm tù.

      Ngoài ra, nếu thuộc một trong các trường hợp đặc biệt được quy định tại Điều 59 của Bộ luật Hình sự thì có thể được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cao hơn mức quy định tại khoản 3 Điều 58 (chẳng hạn như đã lập công hoặc mắc bện hiểm nghèo).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn