Gian lận tiền tại cửa hàng internet

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Chuyện là bạn em nó có gian lận tiền tại cửa hàng internet.Do tính nhút nhát nên nó nhờ em hỏi ai đó dùm mà e không biết ai rành luật nên đăng bài hỏi mong LS giúp đỡ dùm. Nó làm quản lý phòng nét 100 máy,do tình cờ biết được mật khẩu addmin nên nó vào tò mò vài thứ thì biết đc cách nạp tiền gian lận cho khách.Khách vẫn có giờ chơi nhưng tiền thì vào túi nó.Đã đc 1 tháng và số tiền đó đã lên đến gần 5 triệu.Gần đây nó biết đc nạp tiền như vậy có báo cáo lưu lại trên tài khoản addmin nhưng nó đã lỡ bỏ túi 5tr không thể xóa báo cáo đó đc.Vậy em xin hỏi là căn cứ theo bộ luật nào và nếu bị phát hiện khởi kiện mức án sẽ ra sao.Có cách nào dãn đc vấn đề ạ. Và em cũng xin nói thêm  từ lúc nó làm việc đến bây giờ không có hợp đồng lao động hay bất cứ một chứng từ tùy thân nào.Vậy có đủ chứng cứ để khởi kiện nó hay không.

    • Ở trường hợp này hợp đồng lao động hay chứng từ tùy thân sẽ không liên quan đến việc định tội danh của bạn bạn, báo cáo lưu trên tài khoản addmin đã là bằng chứng cho thấy bạn của bạn phạm tội Trộm cắp tài sản được quy định tại Điều 138 bộ luật Hình sự:

      Điều 138. Tội trộm cắp tài sản
      1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
      a) Có tổ chức;
      b) Có tính chất chuyên nghiệp;
      c) Tái phạm nguy hiểm;
      d) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm;
      đ) Hành hung để tẩu thoát;
      e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
      g) Gây hậu quả nghiêm trọng.
      3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
      a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
      b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
      4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
      a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
      b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
      5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.
      Đặc trưng của tội trộm cắp là người phạm tội có hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác, cơ quan điều tra sẽ dựa vào số tiền bạn của bạn chiếm đoạt được và các tình tiết có trong vụ án để định khung hình phạt.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn