Giao cấu với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/07/2018

Cháu năm nay được 19 tuổi, còn người yêu cháu 17 tuổi. Hai chúng cháu quen nhau đã được 3 tháng, và có quan hệ tình dục (cả hai cùng tự nguyện). Tuy nhiên, do 2 đứa phát sinh một vài mâu thuẫn nên cháu ngỏ lời chia tay, cố ấy không đồng ý và dọa là chia tay sẽ kiện cháu ra tòa cho cháu đi tù, vì cô ấy vẫn chưa được 18 tuổi. Cô ấy nói như vậy có đúng không, khi cả hai đến với nhau là hoàn toàn tự nguyện. Hay nói một cách cụ thể: Người từ đủ 18 tuổi trở lên giao cấu với người 17 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời từ cô/chú, cháu chân thành cảm ơn!

Nguyễn Hưng (nguyen_hung123**@gmail.com)

    • Giao cấu với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
      (ảnh minh họa)
    • - Căn cứ theo quy định tại Điều 142 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '251551');" target='_blank'>Điều 142 Bộ luật hình sự 2015, người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ 13 đến dưới 16 tuổi trái ý muốn của nạn nhân là hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Đồng thời, mọi trường hợp giao cấu với trẻ dưới 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Trường hợp, bạn quan hệ tình dục với người từ 13 đến dưới 16 tuổi mà đồng thuận từ hai phía thì bạn phạm tội giao cấu với trẻ em theo điều 145 Bộ luật hình sự 2015.

      - Bên cạnh đó, đối với vấn đề này thì việc người đã thành niên giao cấu với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mà trái ý muốn của nạn nhân thì người này phạm tội hiếp dâm theo Khoản 4 Điều 141 Bộ luật hình sự 2015. Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mà giao cấu đồng thuận với người đã thành niên thì trường hợp này người đã thành niên không phải chịu trách nhiệm hình sự.

      - Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Bộ luật Dân sự 2015, người thành niên được quy định như sau:

      + Người thành niên là người từ đủ mười tám tuổi trở lên.

      + Người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp quy định tại các điều 22, 23 và 24 của Bộ luật này.

      => Pháp luật Việt Nam lấy cột mốc 16 tuổi là vì theo khoa học hình sự, người đủ 16 tuổi về cơ bản đã có một số nhận thức về các yếu tố tâm, sinh lý để chịu trách nhiệm trước hành vi quan hệ tình dục của mình. Vì vậy Bộ luật hình sự không quy định tội danh trong trường hợp giao cấu với người từ đủ 16 tuổi trở lên.

      => Như vậy, theo pháp luật Việt Nam quy định chuyện quan hệ với một người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi không phạm pháp nếu cả hai cùng đồng thuận. Tuy nhiên cũng không có nghĩa đó là vấn đề được khuyến khích hay có thể coi là chuyện bình thường, bởi ai cũng biết đấy là độ tuổi đến trường. Các bạn trẻ trong độ tuổi này vẫn đang trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách, việc quan hệ tình dục trước 18 tuổi có thể sẽ lại một tổn thương lớn trong tâm hồn nếu chuyện tình cảm của cả hai không đi đến hồi kết đẹp, đó là chưa kể đến việc mang thai ngoài ý muốn khi các bạn nữ còn ngồi trên ghế nhà trường.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Người 18 tuổi giao cấu với người 17 tuổi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Bộ luật hình sự 2015. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn