Giết người khi phòng vệ chính đáng thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/03/2019

Vài ngày gần đây tôi có một vài thắc mắc về pháp luật hình sự và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Giết người khi phòng vệ chính đáng thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

    • Giết người khi phòng vệ chính đáng thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 1 Điều 22 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '286518');" target='_blank'>Điều 22 Bộ luật hình sự 2015 có quy định về phòng vệ chính đáng như sau:

      Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ quyền hoặc lợi ích chính đáng của mình, của người khác hoặc lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.

      Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.

      => Như vậy, theo quy định này thì hành vi giết người mà được pháp luật xác định là do phòng vệ chính đáng gây ra thì sẽ không bị xem là tội phạm.

      Cùng với đó, tại Khoản 1 Điều 2 Bộ luật này cũng có quy định về cơ sở của trách nhiệm hình sự như sau:

      Chỉ người nào phạm một tội đã được Bộ luật hình sự quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự.

      => Như vậy, từ các quy định này thì có thể thấy người thực hiện hành vi giết người mà được xác định là do phòng vệ chính đáng thì sẽ không bị xem là phạm tội nên sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự bạn nhé.

      Trên đây là nội dung giải đáp về việc chịu trách nhiệm hình sự khio phòng vệ chính đáng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn