Giết người trong tình trạng mộng du có truy cứu trách nhiệm hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/11/2021

Em muốn đặt ra một giả thiết: Cá nhân giết người trong tình trạng mộng du có truy cứu trách nhiệm hình sự không? Người này đã tới tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

 

    • Căn cứ Điều 21 Bộ luật hình sự 2015 quy định như sau:

      Tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự

      Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

      Như vậy, đối với trường hợp bạn đề cập người đó mộng du và thực hiện hành vi giết người cần phải căn cứ nhiều yếu tố.

      Đặc biệt qua quá trình điều tra của cơ quan có thẩm quyền như có giấy xác nhận của cơ quan pháp y, có ai chứng kiến về các hành vi khi bị mộng du hoặc có bằng chứng chứng minh không có bất cứ mâu thuẫn với nạn nhân, có tài liệu ghi nhận các trường hợp tương tự người đó thực sự không thể biết hoặc phải biết về hành vi của mình do mộng du sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn